ไม่พบผลการค้นหา
“ในการซื้อก๊าซรัสเซีย พวกเขาจะต้องเปิดบัญชีเงินรูเบิลในธนาคารรัสเซีย” วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศผ่านทางโทรทัศน์ของรัสเซียเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) “บัญชีต่างๆ เหล่านี้ที่จะเป็นค่าซื้อขายก๊าซ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ถ้าหากไม่สามารถทำตามได้ เราจะพิจารณาว่าเป็นความผิดพลาดของผู้ซื้อในการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ”

ปูตินเพิ่งลงนามคำสั่งใหม่ เพื่อบังคับให้ต้องทำการซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น หลังจากประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ตนสามารถฉีกสัญญาการซื้อขายพลังงานกับชาติยุโรปได้ เว้นแต่ว่ารัฐที่ “ไม่เป็นมิตร” จะยอมจ่ายค่าก๊าซด้วยเงินสกุลรูเบิล

การที่รัสเซียขู่ว่าจะไม่ส่งก๊าซให้กับยุโรปมีทีท่าที่อ่อนลง อย่างไรก็ดี จากรายละเอียดของข้อตกลงใหม่เปิดเผยว่า ประเทศผู้ซื้อพลังงานจากรัสเซียโดยเฉพาะยุโรปจะเดินหน้าในการจ่ายราคาพลังงานด้วยเงินยูโรและเงินเหรียญสหรัฐฯ ต่อไป 

อย่างไรก็ดี กฎหมายฉบับใหม่ที่ปูตินเพิ่งลงนามจะบังคับให้บริษัทธนาคารอย่างกาซพรอมแบงค์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซียจะต้องเปิดบัญชีรับเงินสกุลต่างชาติและเงินรูเบิลในการซื้อขายก๊าซ โดยผู้ซื้อพลังงานจากยุโรปจะทำการจ่ายค่าพลังงานด้วยสกุลเงินต่างชาติ ก่อนที่กาซพรอมแบงค์จะทำการแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินรูเบิลและนำไปซื้อก๊าซอย่างเป็นทางการอีกทอด

กฎใหม่ที่ดูซับซ้อนนี้อาจช่วยให้รัสเซียสามารถเผชิญหน้ากับชาติยุโรป ในขณะที่กฎดังกล่าวจะช่วยหลีกเลี่ยงการปิดท่อก๊าซจากรัสเซียมายังยุโรป ตามความต้องการของปูตินที่ต้องการจะให้ตะวันตกจ่ายค่าพลังงานของตนด้วยสกุลเงินของรัสเซีย

ทั้งนี้ ชาติเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่าง G7 ที่ประกอบไปด้วย สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และแคนาดา ได้ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าพลังงานของรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิลตามความต้องการของปูติน โดยเยอรมนีและออสเตรียในการเตรียมการสำหรับการปันส่วนก๊าซที่อาจเกิดขึ้นจากตลาดรัสเซีย ผ่านการประกาศแผนฉุกเฉินในการรับมือกับก๊าซที่ส่งมาจากรัสเซียที่อาจหยุดชะงักลงได้

ทั้งนี้ ปูตินได้ต่อสายคุยกับ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และ มาริโอ ดากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ถึงมาตรการใหม่นี้ โดยทั้งสองชาติต่างมีท่าทีที่เป็นบวกว่าตนอาจจะไม่ขาดการส่งก๊าซมาจากทางรัสเซีย ทั้งนี้ โชลซ์ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเชื่อว่าเยอรมนีจะยังคงเดินหน้าซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินยูโรต่อไปได้

มีการคาดการณ์ว่าในอนาคต ปูตินอาจขยายการซื้อขายพลังงานอื่นๆ ด้วยสกุลเงินรูเบิลอีก เช่น น้ำมัน ธัญพืช ปุ๋ย ถ่านหิน โลหะ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ทั้งนี้ ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการที่นานาชาติประกาศการคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียได้ประกาศให้บริษัทภายในประเทศต้องขายสกุลเงินต่างชาติ 80% ของตนเอง เพื่อหันมารองรับสกุลเงินรูเบิลภายในประเทศเอง หลังจากรัสเซียถูกนานาชาติคว่ำบาตร ทั้งนี้ แผนการจ่ายน้ำมันด้วยสกุลเงินรูเบิลถูกออกแบบมาในลักษณะที่คล้ายกัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามาตรการใหม่นี้จะกระทบกับตลาดพลังงานก๊าซโลกเพียงใด

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/31/putin-indicates-he-may-turn-off-gas-supplies-to-europe-overnight-russia-roubles?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1pszLWpoBLMtxZPXtosEVPNWKhgV6qqb6AcJEja5DDrUGnzgaSXE0NEn8

https://www.rferl.org/a/russia-putin-signs-ruble-payment-gas/31779935.html