ไม่พบผลการค้นหา
ในงานระดมทุนของพรรคเดโมแครตก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามฐานเสียงรีพับลิกันบางกลุ่มที่ยังคงจงรักภักดีต่อ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อน ว่าเป็นพวกนิยมความคิดทางการเมืองแบบ “กึ่งฟาสซิสม์”

ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ของตนในมลรัฐแมรีแลนด์เพื่อย้ำว่า ทรัมป์เป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยของสหรัฐฯ อีกทั้งประณามถึงผู้คนที่โอบอุ้มความรุนแรงทางการเมืองและความโกรธแค้น ก่อนที่ไบเดนจะมุ่งหน้าไปยังงานระดมทุนพรรคเดโมแครต 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในบริเวณชานกรุงวอชิงตันดีซี สถานที่ที่การรณรงค์จะเริ่มขึ้น พร้อมกันกับการประณามอุดมการณ์ทางการเมืองของรีพับลิกันในตอนนี้ว่าเป็นพวก “กึ่งฟาสซิสม์”

“ทรัมป์และพวกรีพับลิกัน Maga สุดโต่งได้เลือกทางเดินของพวกเขา ที่จะถอยหลังไปยังความโกรธแค้น ความรุนแรง ความเกลียดชัง และความแตกแยก” ไบเดนกล่าวกับผู้ให้การสนับสนุนหลายพันคน ในงานที่จัดขึ้นของคณะกรรมการเดโมแครตแห่งชาติ ณ โรงเรียนมัธยมริชาร์ด มอนต์กอเมอรี เพื่อโจมตีสโลแกนแคมเปญของทรัมป์อย่าง Make America Great Again (Maga) หรือ ‘ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง’

การกล่าวสุนทรพจน์ของไบเดน เป็นจุดเริ่มต้นในการสู้ศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ซึ่งจะกำหนดที่นั่งของผู้แทนในรัฐสภาสหรัฐฯ ใหม่ อันกำลังจะมาถึงในช่วงเดือน พ.ย.นี้ อีกทั้งยังเป็นความพยายามในการกระตุ้นฐานเสียงเดโมแครตของไบเดนเองออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง หลังจากที่คะแนนนิยมที่มีต่อพรรคเดโมแครตและตัวไบเดนตกต่ำในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา

ประเด็นสำคัญที่พรรคเดโมแครตนำมาใช้ในการหาเสียงกลางเทอมนี้ ประกอบไปด้วยการตัดสินใจของศาลสูงสหรัฐที่จะล้มล้างการคุ้มครองการทำแท้งที่มีมายาวนาน การผ่านกฎหมายสภาพภูมิอากาศฉบับล่าสุด ชุดความช่วยเหลือทางด้านภาษีและการรักษาพยาบาล และการตัดสินใจของทำเนียบขาวในการยกเลิกหนี้เงินกู้นักเรียนของชาวสหรัฐฯ หลายล้านคน 

การออกมาประณามฐานเสียงรีพับลิกันของไบเดน เกิดขึ้นหลังจากที่มีการสอบสวนระดับสูงของรัฐสภา ซึ่งโต้แย้งว่าทรัมป์ในขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ยุยงให้เกิด “การพยายามทำรัฐประหาร” ที่รัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ในขณะที่ทรัมป์พยายามดิ้นรนที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อ แม้ว่าตนจะพ่ายแพ้ต่อไบเดนในการเลือกตั้งปี 2563 ก็ตาม 

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ไบเดนได้โน้มน้าวฐานเสียงของตนด้วยความสำเร็จล่าสุด และโต้แย้งว่าทรัมป์และรีพับลิกันได้สร้างภาระขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 72.4 ล้านล้านบาท) ในการลดภาษีเพื่อคนรวย ในขณะที่ไบเดนและเดโมแครตเข้ามาจัดการกับเรื่องดังกล่าวด้วยการออกกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ

ไบเดนยังได้กล่าวถึงสภาพการทางการเมืองที่เต็มไปด้วยหินผา หลังจากการพลิกคำพิพากษาของศาลสูงสุดในการทำแท้งปี 1973 Roe v Wade ภายใต้ศาลที่ถูกควบคุมโดยพรรครีพับลิกัน ไบเดนย้ำว่าตนพร้อมจะวีโต้ความพยายามใดๆ ในระดับรัฐบาลกลางของพรรครีพับลิกันในการคุกคามสิทธิในการทำแท้งของผู้หญิง ก่อนชี้ว่าหากรีพับลิกันสามารถครองเสียงที่นั่งข้างมากในรัฐสภาได้ ผู้หญิง “จะไม่เหลือสิทธิอะไรในการเลือกที่จะทำอะไรเลย”

ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวว่า ถ้าพรรคเดโมแครตยังคงควบคุมเสียงวุฒิสภาเพียงเล็กน้อย และรักษาที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ได้ ไบเดนให้คำมั่นที่จะเสนอ "วิสัยทัศน์ของอเมริกาที่ดีกว่า" ที่แตกต่างออกไป โดยขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมากาบัตรเลือกเดโมแครตในเดือน พ.ย.นี้ และทำให้มั่นใจได้ว่าจะ "ไม่มีใครมีโอกาสที่จะขโมยเลือกตั้งอีกแล้ว”

ไบเดนเตือนว่า “เดโมแครต ผู้สมัครอิสระ และรีพับลิกันกระแสหลัก” จำเป็นจะต้องรวมตัวกันเพื่อต่อต้านรีพับลิกันที่ได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์ ซึ่งไบเดนโจมตีว่าเป็นพวก “ปฏิเสธที่จะยอมรับเจตจำนงของประชาชน” ก่อนที่ไบเดนจะย้ำอีกว่า “อเมริกาจะต้องเลือก คุณต้องเลือก ไม่ว่าประเทศของเราจะก้าวไปข้างหน้าหรือก้าวถอยหลัง” 

ในการระดมทุนการหาเสียงเลือกตั้งของเดโมแครต ไบเดนยังได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความโกลาหลที่สหรัฐฯ และโลกกำลังเผชิญจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พูดเกี่ยวกับความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและอนาคตของจีน และวิจารณ์ทิศทางของพรรครีพับลิกันที่มีต่อเรื่องดังกล่าว “ตอนนี้เรากำลังเห็นจุดเริ่มต้นหรือความตายของวาระซ่อนเร้นสุดโต่งของ Maga มันไม่ใช่แค่ทรัมป์… มันเกือบจะเป็นลัทธิกึ่งฟาสซิสม์”

ในทางตรงกันข้าม พรรครีพับลิกันหวังว่าตนจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงการตั้งคำถามเกี่ยวกับนโยบายของไบเดน และความไม่พอใจทางวัฒนธรรมจากฐานเสียงส่วนใหญ่ของคนผิวขาว ที่จะทำให้รีพับลิกันมุ่งหน้าสู่ชัยชนะในเดือน พ.ย. อย่างไรก็ดี พรรคที่ควบคุมทำเนียบขาวมักจะเสียที่นั่งในรัฐสภาจากการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งแรกของประธานาธิบดีคนใหม่


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/aug/26/biden-trump-republicans-fascism-speech-maryland?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0BiRB2YXfXRKH7dW8oKQuwAFmLHqBt9AVV8lywUSfzaskhwAQJP1WlnF0