ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียจะทำการเปิดร้านขายสินค้านำเข้าจากตะวันตกปลอดภาษี เพื่อขายให้แก่นักการทูตในสกุลเงินต่างประเทศ นับเป็นการย้อนภาพในอดีตช่วงยุคสหภาพโซเวียต ที่โซเวียตเปิดร้านในลักษณะดังกล่าว อันมีชื่อเรียกในภาษารัสเซียว่า ‘แบร์ยอซกา’ ร้านขายสินค้าพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการในยุคคอมมิวนิสต์

ร้านสินค้าตะวันตกปลอดภาษีคาดว่าจะถูกเปิดบนรัสเซีย ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือราวปลายปีนี้ และจะทำการขายสินค้านำเข้าที่หายากจากร้านขายของทั่วไปในประเทศ หลังจากที่แบรนด์สินค้าตะวันตกต่างๆ ทำการถอนตัวออกจากรัสเซีย นับตั้งแต่เกิดวิกฤตสงครามยูเครนขึ้น

อย่างไรก็ดี ประชาชนทั่วไปในรัสเซียจะไม่สามารถซื้อสินค้าในร้านค้าสินค้าตะวันตกปลอดภาษีได้ เนื่องจากผู้ซื้อสินค้าในร้าน จะต้องทำการแสดงเอกสารเพื่อยืนยันว่าตนเป็นนักการทูตต่างชาติ ลูกจ้างในองค์การระหว่างประเทศ หรือสมาชิกในครอบครัว และร้านจะรับเงินซื้อสินค้าในสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ และยูโรเท่านั้น ซึ่งเป็นกลยุทธเดียวกันที่เลียนแบบมาจากร้านแบร์ยอซกาในอดีตสหภาพโซเวียต เพื่อการดูดเม็ดเงินต่างชาติเข้ามายังประเทศตน

“นี่มันเป็นสหภาพโซเวียตทั้งหมดเลย!” เซอร์เก สเมียร์นอฟ หัวหน้าบรรณาธิการของมีเดียโซนาระบุในหน้าสื่อของตน หลังจากรัสเซียผ่านกฎหมาย และประกาศมติดังกล่าวลงในหนังสือพิมพ์รัฐสภารัสเซีย อย่างไรก็ดี ร้านค้าแบรนด์ตะวันตกเริ่มหายากมากยิ่งขึ้นในรัสเซีย ในขณะที่ประชาชนเริ่มแห่กันไปในร้านค้าสินค้าตะวันตกใหญ่ อาทิ H&M ที่จะทำการขายสินค้าในรัสเซียถึงแค่ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะถอนตัวออกจากรัสเซีย เนื่องจากปัญหาสงครามยูเครน เช่นเดียวกันกับแบรนด์ตะวันตกอื่นๆ ที่ถอนตัวออกไปก่อนหน้านี้

ร้านขายสินค้าปลอดภาษีในลักษณะดังกล่าว จะมีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และหน่วยงานอื่นที่ได้รับเลือกในการประมูลแข่งขันเป็นเจ้าของ โดยสินค้าของร้านค้าในลักษณะดังกล่าว จะรวมถึงแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ เครื่องประดับ เครื่องสำอาง น้ำหอม และขนมหวาน เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนและนาฬิกา อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานว่าไอโฟนจะถูกขายในร้านค้าปลอดภาษีนี้หรือไม่ เนื่องจากมันไม่ได้ถูกนำเข้าโดยตรงมายังรัสเซียอีกแล้ว

จากรายงานของสื่อรัสเซีย กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้พิจารณาการเปิดร้านค้าปลอดภาษี สำหรับนักการทูตต่างประเทศอย่างน้อยมาตั้งแต่ปี 2558 หลังจากที่รัสเซียสั่งห้ามการนำเข้าอาหารยุโรปจำนวนมากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการตอบโต้การคว่ำบาตร สืบเนื่องจากการผนวกไครเมียของยูเครนโดยรัสเซียเข้ามาเป็นของตน

นอกจากนี้ Radio Free Europe รายงานว่า ในหนังสือฉบับหนึ่งของปี 2557 ที่ได้รับการเปิดเผยจากเว็บไซต์ข่าวของรัสเซีย Gazeta.ru ระบุว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่าร้านค้าต่างๆ จะช่วยลด “ความสูญเสียและความล่าช้าทางการเงิน” ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าไปยังคณะทูตต่างประเทศ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/03/russia-to-open-duty-free-shops-selling-western-imports-to-foreign-diplomats-foreign-currency-soviet-beryozka?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2f1bJ5GpST3ojsLrBIGKIwAXuWs1R5CBVFeklZUZ-NSmboWb49qLCc-_s