ไม่พบผลการค้นหา
เรือขนส่งสินค้าสำคัญของรัสเซีย ที่ทำการขนธัญพืชจำนวนกว่าหลายพันตัน ถูกทางการตุรกียึดและเข้าตรวจค้นบริเวณท่าเรือคาราซูแถบทะเลดำ หลังจากมีการกล่าวอ้างว่า ธัญพืชในเรือรัสเซียที่นำเข้ามายังตุรกีนั้น ถูกขโมยมาจากทางยูเครน

ศุลกากรตุรกีเข้ายึดเรือชีเบก โชลี ของรัสเซีย หลังจากทางยูเครนอ้างว่า เรือลำดังกล่าวทำการขนธัญพืชที่ถูกขโมยไปอย่างผิดกฎหมายหนัก 7,000 ตัน จากท่าเรือเบอร์เดียนสก์ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถูกรัสเซียยึดไปจากยูเครน

เจ้าหน้าที่จากทางท่าเรือคาราซูของตุรกีระบุว่า เรือลำดังกล่าวจอดรออยู่ที่บริเวณท่าเรือ เพื่อรอการตรวจสอบการขนส่งสินค้าเข้ามา ในขณะที่ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงยืนยันว่า เรือชีเบก โชลี เป็นเรือที่มีธงของรัสเซียบนยอดเสาจริง แต่ลาฟรอฟเชื่อว่าเรือดังกล่าวเป็นของคาซัคสถาน และกำลังทำการขนส่งสินค้าตามสัญญาระหว่างเอสโตเนียและตุรกี

ทางการยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียทำการขโมยธัญพืชของตนเอง จากพื้นที่ของยูเครนที่ถูกรัสเซียเข้ายึดครอง เพื่อนำมาขายให้กับตลาดระหว่างประเทศ โดยการส่งออกธัญพืชของตนคิดเป็นปริมาณเกือบ 15% ของการส่งออกทั่วโลก ทั้งนี้ การตรวจยึดเรือรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยธัญพืชยูเครนมา จะส่งผลให้โลกจับตาว่าข้อกล่าวหาว่ารัสเซียขโมยธัญพืชจากยูเครนอาจเป็นความจริง

การเดินเรือชีเบก โชลี ได้รับการประกาศจากผู้ว่าการภูมิภาคซาปอริซเซีย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากทางรัสเซีย โดยภูมิภาคดังกล่าวมีท่าเรือเบอร์เดียนสก์ตั้งอยู่ว่า เรือดังกล่าวเป็น “เรือสินค้าลำแรก” ที่ทำการขนส่งสินค้าจากท่าเรือยูเครนซึ่งรัสเซียเข้ายึดไป นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา อัยการสูงสุดของยูเครนส่งจดหมายมายังกระทรวงยุติธรรมตุรกี เพื่อแจ้งเตือนและอ้างว่าเรือชีเบก โชลี เกี่ยวข้องกับการ “ส่งออกธัญพืชยูเครนที่ผิดกฎหมาย” และเรือดังกล่าวกำลังแล่นมายังท่าเรือคาราซูของตุรกี ทั้งนี้ ทางการยูเครนได้เรียกร้องมายังทางการตุรกีเพื่อ “ดำเนินการตรวจสอบเรือเดินทะเลลำนี้ ยึดตัวอย่างเมล็ดพืชเพื่อการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ตลอดจนขอข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของธัญพืชดังกล่าว”

ทูตยูเครนประจำตุรกีให้สัมภาษณ์กับสื่อของประเทศว่า ตนหวังว่าธัญพืชดังกล่าวจะถูกทางการตุรกีสั่งยึด ถึงแม้ว่าการตรวจสอบที่มาของธัญพืชจะยังคงเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ดี ยูเครนกล่าวว่าตนมีหลักฐานยืนยันการร่วมมือกันในการขโมยธัญพืชของยูเครนมาขายต่อในตลาดนอกประเทศ ผ่านฝีมือของรัสเซียที่เข้ายึดดินแดนของตน โดยตัวแทนฝ่ายนิยมรัสเซียในพื้นที่ซาปอริซเซียของยูเครนเปิดเผยว่า ตนได้ทำข้อตกลงเตรียมขายธัญพืชให้กับทางอิรัก อิหร่าน และซาอุดีอาระเบียแล้ว

ในทางตรงกันข้าม Tass สื่อของรัฐบาลรัสเซียออกมารายงานโดยอ้างคำพูดของ เยฟกีนี บาลิตสกี หัวหน้าฝ่ายบริหารงานด้านการเกษตรของรัสเซียว่า ผู้ค้าสินค้าการเกษตร และบริษัทของรัฐบาลรัสเซีย ได้ทำการศื้อธัญพืชจากชาวนาในภูมิภาคดังกล่าว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/05/ukraine-russia-turkey-ship-grain-stolen?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2yJrl05N1oFDo_oBmrteQcYg1vbahUfITNd4htP3dU1Qqda-DoSNtj918