ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลุยฝน ถก ก.ตร.นัดแรก จับตาส่อเลื่อนตั้ง 'ผบ.ตร.' ไร้เงา 'สุรเชษฐ์' ร่วมวง

วันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เข้าร่วมประชุมนัดแรก โดยมีวาระ สำคัญในวันนี้ คือเรื่องจับตาการแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าวแพร่สะพัดว่าจะมีการเลื่อนวาระการแต่งตั้งนี้ออกไป 

เนื่องจากมีประเด็นการเมืองภายในสำนักงานแห่งชาติ (ตร.) กรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หนึ่งใน 4 แคนดิเดต ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถูกค้นบ้านหลังพบมีเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับเว็บการพนัน รวมถึงมีการจับกุมลูกน้องคนสนิทของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้กรอบการทำงาน 15 วัน โดยมีกระแสข่าวว่า จะมีการมอบหมาย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เป็นรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รักษาการ ผบ.ตร.) ซึ่งเป็น รอง ผบ.ตร. ที่อาวุโสเป็นลำดับที่ 1 รักษาการในตำแหน่งนี้ไปพลางก่อน จนกว่าปมปัญหานี้จะคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ทันทีนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงในเวลา 13.33 น. กองตำรวจเกียรติยศตั้งแถวรอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร ก่อนขึ้นไปร่วมประชุมคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 โดยทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย 3 แคนดิเดต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาร่วมประชุมในวันนี้ด้วย ส่วน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล แจ้งว่าลาราชการ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจยิ่งว่าวันที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ลาราชการนั้น ตรงกับวันประชุม ก.ตร.พอดี

อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุม ก.ตร.วันนี้ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ได้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ตร. ก็มีอำนาจถอนวาระนี้ออกจากการพิจารณาไปก่อนได้ 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า อาจมีการเสนอที่ประชุม ก.ตร. เพื่อขอขยายเวลาการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงผู้บังคับการ ออกไปอีกอย่างน้อย 30 วัน ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการขอขยายเวลาในการแต่งตั้งโยกย้ายรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงผู้บังคับการ