ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประท้วงหลายสิบคนเดินขบวนถือป้ายและตะโกนข้อความไม่ต้อนรับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางมาร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก ที่เมืองดาวอส ในสวิตเซอร์แลนด์

ผู้ประท้วงหลายสิบคนเดินขบวนในย่านใจกลางเมืองดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ และผู้ประท้วงฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้ามาได้สำเร็จ พร้อมถือป้ายและตะโกนข้อความต่อต้านนโยบายทางการเมืองของทรัมป์ที่ขับไล่ผู้อพยพและทำลายสิ่งแวดล้อม และยืนยันว่าพวกเขาไม่ต้อนรับนายทรัมป์ให้มาที่เมืองดาววอส เพื่อเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก 

dt02.jpg

ผู้ประท้วงไม่ได้เพียงแต่ต่อต้านนายทรัมป์เพียงอย่างเดียว แต่ยังต่อต้านการจัดการประชุมครั้งนี้ด้วย โดยมองว่าระบบทุนนิยมที่สุดโต่งเป็นต้นตอของปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม และยังทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งตำรวจได้เข้ามาสลายการชุมนุมอย่างสงบ โดยที่ไม่มีผู้ประท้วงคนใดถูกจับกุม 

การประชุมเศรษฐกิจโลกครั้งที่ 48 ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 26 มกราคม โดยมีผู้นำประเทศจากทั่วโลก ภาครัฐบาล องค์กรเอกชนระหว่างประเทศ ผู้นำภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม นักวิชาการ ศิลปินและสื่อมวลชน เข้าร่วมกว่า 3,000 คน ซึ่งทรัมป์ก็มีกำหนดการที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยเขาจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารผู้บริหารธุรกิจระดับสูงของยุโรปในวันพรุ่งนี้ และจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุมในวันศุกร์นี้ 

ภาพ: AP

อ่านเพิ่มเติม: