ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดจำหน่ายของเล่นชื่อดังจากสหรัฐ Toys R US เสียชีวิตแล้วในวัย 94 ปี หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางบริษัทประกาศยุติกิจการทุกสาขาในสหรัฐ

แถลงการณ์ของToy R US กล่าวว่า ชาร์ล ลาซารัส เสียชีวิตแล้วเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน หลังจากที่เขามีปัญหาด้านสุขภาพที่แย่ลงในช่วงระยะก่อนหน้านี้

"เขาเป็นบิดาของธุรกิจของเล่น เขาเป็นผู้ที่รู้จักของเล่นและรักในของเล่นมาก ใบหน้าของเขามีรอยยิ้มเสมอเมื่อเขามองดูเด็กๆ เล่นของเล่น " ไมเคิล โกลด์สตีน ประธานบริหาร Toys R US กล่าวกับCNN

ชาร์ล ลาซารัส วัย 94 ปี เป็นผู้ก่อตั้งร้านของเล่นชื่อดังอย่าง Toys R US เขาเริ่มต้นจากร้านของเล่นขนาดเล็ก และในปี 1957 เขาได้เปิดร้านขายของเล่นเด็กขนาดใหญ่ที่มีลักษณะเหมือนซูเปอร์มาร์เก็ต 

AP18081711558489.jpg

(ภาพการพบกันระหว่างชาร์ล ลาซารัสและประธานาธิบดีจอร์จ บุช ผู้พ่อในปี 1992)

เมื่อปี 2008 นิตยสาร Entrepreneur ได้สัมภาษณ์ลาซารัส ซึ่งเขากล่าวว่า สาเหตุที่เขาตัดสินใจทำธุรกิจของเล่น เพราะว่าเพื่อนทหารของเขาบอกว่า หลังจากจบสงครามพวกเขาจะกลับบ้านไปแต่งงานและสร้างครอบครัว ซึ่งทำให้เขาเกิดความคิดในการเริ่มขายสินค้าของเล่นเด็ก

หลังจากเขากลับจากสงครามในปี 1948 เขาได้เปลี่ยนร้านขายจักรยานของพ่อเขาเป็นร้านขายของเล่นเด็ก และเรียกมันว่า Children's Supermart ก่อนที่เขาจะเติมตัวอักษร R ที่กลับหลังลงไป เขาอธิบายว่าตัวอักษร R นี้เป็นตัวอักษรที่เด็กทุกคนจะต้องเขียนมัน และมีโลโก้ของร้านเป็นรูปยีราฟ

AP18074614538553 (5).jpg

(ภาพบรรยากาศภายในร้านToys R US และ ยีราฟ โลโก้ของร้าน)

บริษัท Toys R US เข้าตลาดหุ้นครั้งแรกในปี 1978 ทำให้มูลค่าของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1990 แต่ทั้งนี้ บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่จากผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่างWalmart ( WMT )และTarget ( TGT ) รวมไปถึงการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ส่งผลให้บริษัทต้องเผชิญกับสภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดบริษัทต้องขายหุ้นให้แก่กลุ่มทุนจาก KKR Bain Capital และ Vornado จำนวน 6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังทำให้บริษัทมีหนี้เสียอีกกว่า 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ประกาศปิดร้านขายของเล่นทั่วทั้งสหรัฐฯกว่า 800 สาขา หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้มีประกาศปิดร้านขายของเล่นในสหราชอาณาจักรเช่นเดียวกัน

ที่ีมา BBC