ไม่พบผลการค้นหา
มีคำสั่งปิดสนามบินนานาชาติบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเพิ่มอีก 24 ชั่วโมง เนื่องจากเถ้าถ่านที่พุ่งออกมาจากปล่องภูขาไฟอากุงทำให้การสัญจรทางอากาศยังคงไม่ปลอดภัย

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียมีคำสั่งให้สนามบินนานาชาติบนเกาะบาหลีปิดทำการเพิ่มอีก 24 ชั่วโมง เนื่องจากเส้นทางการบินถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านที่พุ่งออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟอากุงเป็นความสูงกว่า 3,000 เมตร โดยคำสั่งนี่จะมีผลจนถึงเวลา 7 โมงเช้าของวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์กันอีกรอบ  

ทางการอินโดนีเซียได้เตรียมความพร้อมสนามบินในจังหวัดใกล้เคียงกับบาหลี 10 แห่ง เพื่อระบายนักท่องเที่ยวกว่า 59,000 คนที่ติดค้างออกจากพื้นที่ พร้อมกับเร่งอพยพประชาชนกว่า 100,000 คนออกจากรัศมีเสี่ยงภัยรอบภูเขาไฟอากุง 10 กิโลเมตร เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ภูเขาไฟอาจจะระเบิดได้ทุกเมื่อ และจะเป็นการระเบิดของภูเขาไฟอากุงครั้งแรกในรอบ 54 ปี  


000_UL8QS.jpg

ภูเขาไฟอากุงเริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน แต่เพิ่งเริ่มพ่นเถ้าถ่านออกมามากตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภูเขาไฟอากุงกำลังเข้าสู่ช่วงที่แม็กมาเคลื่อนตัวใกล้พื้นโลก และอาจมีลาวาพุ่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟ 

ภาพ: AP