ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ปะทุของภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลียังคงไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งภูเขาไฟยังคงปล่อยเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่องทำให้สนามบินนานาชาติบนเกาะบาหลีต้องปิดต่อเป็นวันที่สาม

สนามบินนานาชาติบนเกาะบาหลีประกาศปิดสนามบินเป็นวันที่สามติดต่อกัน หลังจากที่ภูเขาไฟอากุงยังคงปล่อยเถ้าถ่านออกมาไม่หยุด และปกคลุมเส้นทางการบินจนเครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้ โดยคำสั่งปิดสนามบินครั้งใหม่จะมีผลจนถึงเช้าวันที่ 30 พฤศจิกายน และจะมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ภูเขาไฟอากุงจะระเบิดครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้ เพราะเริ่มมีลาวาไหลซึมออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและการจราจรทางอากาศของอินโดนีเซียแสดงความคิดเห็นว่าสนามบินบนเกาะบาหลีจะเปิดให้บริการใหม่ได้อีกครั้ง ก็ต่อเมื่อภูเขาไฟอากุงหยุดปล่อยเถ้าถ่านออกมา แต่ภูเขาไฟอากุงก็ยังคงปล่อยเถ้าถ่านซึ่งลอยเป็นความสูงกว่า 4,000 เมตรออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ว่าสนามบินอาจจะต้องปิดนานกว่า 1 สัปดาห์ 

bali02.jpg

ทางการอินโดนีเซียได้เตรียมความพร้อมสนามบินในจังหวัดใกล้เคียงกับบาหลี 10 แห่ง เพื่อระบายนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนที่ติดค้างออกจากพื้นที่ ขณะที่ทางการยังคงเร่งอพยพประชาชนออกจากรัศมีเสี่ยงภัยรอบภูเขาไฟอากุง 10 กิโลเมตร โดยภูเขาไฟอากุงเริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน แต่เพิ่งเริ่มพ่นเถ้าถ่านออกมามากตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอาจจะเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้

ภาพ: AP