ไม่พบผลการค้นหา
แรงงานหญิงในสเปนหลายล้านคนรวมตัวกันหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อประท้วงความไม่เท่าเทียมและการแบ่งแยกทางเพศในที่ทำงาน เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล

การรวมตัวหยุดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงาน 10 แห่ง และจากนักการเมืองหญิงของสเปนหลายคน ทำให้มีแรงงานผู้หญิงหยุดงานติดกันเป็นเวลา 24 ชั่วโมง มากถึง 5.3 ล้านคน โดยตามเมืองใหญ่ต่างๆทั่วสเปน อย่างกรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนา มีผู้หญิงมารวมตัวเดินขบวนประท้วงหลายแสนคน และมีการถือป้ายที่มีข้อความว่า "ถ้าเราหยุด ทั้งโลกก็หยุดด้วย" 

การประท้วงครั้งนี้ไม่ได้มีแค่การนัดหยุดงานเท่านั้น แต่ฝ่ายประสานงานยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้หญิงทุกคนหยุดทำงานบ้าน และหยุดใช้จ่ายเงินเป็นเวลา 1 วัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของผู้หญิงที่มีต่อระบบเศรษฐกิจและสถาบันครอบครัว โดยผลสำรวจจากสื่อของสเปนแสดงให้เห็นว่าชาวสเปนร้อยละ 82 สนับสนุนการประท้วงครั้งนี้ และชาวสเปนร้อยละ 76 เห็นด้วยว่าผู้หญิงในสเปนมีชีวิตที่ยากลำบากกว่าผู้ชาย 

atr03.jpg

การประท้วงครั้งนี้ก็มีผู้ชายส่วนหนึ่งเข้าร่วมด้วย เนื่องจากตามกฎหมายสเปนไม่อนุญาตให้มีการแบ่งแยกเพศของผู้เข้าร่วมประท้วง นอกจากนี้ก็ยังมีการประท้วงลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในอีกหลายสิบประเทศ เนื่องในโอกาสที่เมื่อวานนี้ (8 มีนาคม) เป็นวันสตรีสากล 

ภาพ: AP