ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งให้หยุดโจมตีเมืองกูตาฝั่งตะวันออกในซีเรียเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้หน่วยงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมืองและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกคำสั่งให้หยุดการโจมตีเมืองกูตาฝั่งตะวันออก ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เป็นเวลา 5 ชั่วโมง ในทุกๆวัน โดยจะเริ่มวันนี้เป็นวันแรก เพื่อให้หน่วยงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเมืองและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ รวมทั้งเปิดทางให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบได้มีโอกาสหนีออกจากเมือง 

agh01.jpg

เมืองกูตาฝั่งตะวันออกเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายที่กลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรียยังคงยึดครองอยู่ โดยมีประชาชนประมาณ 393,000 คนติดค้างอยู่ในเมือง ซึ่งกองกำลังของรัฐบาลซีเรียได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศทิ้งระเบิดเข้าใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏภายในเมืองตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาติดต่อกันหลายวัน และเป็นการโจมตีที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตภายในเมืองกูตาฝั่งตะวันออกมากกว่า 560 คน 

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศว่าคำสั่งหยุดโจมตีเมืองกูตาฝั่งตะวันออก จะมีผลตั้งแต่เวลา 9:00 น. จนถึง 14:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของทุกๆวัน ซึ่งองค์กรกาชาดในซีเรียจะช่วยเตรียมเส้นทางเดินทางออกจากเมืองที่ปลอดภัยให้กับประชาชน และจะแจ้งข้อมูลผ่านแผ่นพับ และการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ

ภาพ: AP