ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพของรัฐบาลซีเรียยังคงเดินหน้าโจมตีเมืองกูตาฝั่งตะวันออกอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้สามารถยึดพื้นที่ร้อยละ 50 ในเมือง คืนมาจากกองกำลังของกลุ่มกบฏได้แล้ว ท่ามกลางตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงถึง 850 ราย

หลังจากที่กองทัพรัฐบาลซีเรียเปิดฉากโจมตี ซึ่งก็มีทั้งการทิ้งระเบิดจากเครื่องบิน และการยิงปืนใหญ่บนภาคพื้นดิน เพื่อยึดเมืองกูตาฝั่งตะวันออกคืนมาจากกองกำลังของกลุ่มกบฏตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่กองทัพซีเรียสามารถบุกยึดพื้นที่การเกษตรและหมู่บ้านหลายแห่งคืนกลับมาได้  จนหน่วยสังเกตการณ์ด้านมนุษยธรรมของอังกฤษที่อยู่ในพื้นที่ประเมินว่า ตอนนี้กองทัพซีเรียสามารถยึดพื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งคืนมาจากกลุ่มกบฏได้แล้ว

การสู้รบที่ดำเนินติดกันมานานกว่า 3 สัปดาห์ ก็ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตที่เป็นประชาชนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 850 ราย ซึ่งเป็นเด็กหลายสิบราย จนสหประชาชาติเรียกสถานการณ์ในเมืองกูตาฝั่งตะวันออกว่าแทบไม่ต่างจากนรกบนดิน และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดการสู้รบกันในทันที 


awed07.jpg

อย่างไรก็ตาม การสู้รบก็ดูเหมือนไม่มีทีท่าว่าจะเบาบางลง เมื่อวานนี้แค่วันเดียวก็มีการทิ้งระเบิดจากเครื่องบินมากกว่า 50 ครั้ง จนมีประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 45 ราย ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รถบรรทุกเสบียง อาหารและยารักษาโรค จากองค์กรช่วยเหลือนานาชาติ 46 คัน สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้เป็นครั้งแรก แต่ว่าสามารถส่งมอบสิ่งช่วยเหลือได้เพียงแค่ครึ่งหนึ่ง เพราะการทิ้งระเบิดที่เกิดขึ้นและกองทัพซีเรียก็ได้ยึดสิ่งของช่วยเหลือไปส่วนหนึ่งด้วย

ภาพ: AP