ไม่พบผลการค้นหา
สื่อสหรัฐฯ เผยแพร่บทสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ครั้งแรกของ 'อดีต ผอ.เอฟบีไอ' ที่พ้นตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ระบุ 'ทรัมป์' เป็นมาเฟีย ศีลธรรมบกพร่อง ไม่สมกับตำแหน่งผู้นำ

นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ปรากฎตัวในรายการ 20/20 ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) โดยเป็นการออกสื่อครั้งแรกของโคมีย์ นับตั้งแต่ถูกทรัมป์สั่งปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ทั้งยังเป็นช่วงเดียวกับที่หนังสือชีวประวัติของเขากำลังจะออกจำหน่ายในสหรัฐฯ ด้วย

โคมีย์ระบุว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ มีพฤติกรรมชอบใช้อำนาจไม่ต่างจากมาเฟีย ทั้งยังไร้ศีลธรรม ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำประเทศ และเขาเชื่อว่าทรัมป์มีความลับที่ต้องการปกปิด แต่รัสเซียล่วงรู้ข้อมูลเหล่านั้น จึงพยายามแบล็กเมลทรัมป์ ซึ่งเป็นการอ้างถึงกรณีอื้อฉาวที่คนใกล้ชิดและอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลทรัมป์ถูกสอบสวนในข้อหาเกี่ยวพันกับรัฐบาลต่างชาติในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2559

นอกจากนี้ เนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือชีวประวัติของโคมีย์ที่สื่อนำมาเผยแพร่ระบุว่าทรัมป์นั้นห่อหุ้มตัวเองเหมือนดักแด้ให้อยู่แต่ในโลกที่เต็มไปด้วย 'ข้อเท็จจริงทางเลือก' หรือ 'alternative facts' ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่มีความหมายเชิงเสียดสีทรัมป์ เนื่องจากทรัมป์มักอ้างว่าข้อมูลเชิงลบหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตนเองนั้นเป็น 'ข่าวปลอม' หรือ 'ข้อมูลเท็จ' จากนั้นก็จะเสนอข้อเท็จจริงในมุมมองของตนเองเพื่อหักล้างข้อมูลโจมตีต่างๆ แต่หลายครั้งพบว่าข้อมูลของทรัมป์ไม่ได้มีหลักฐานอ้างอิงแต่อย่างใด

ขณะที่ นายทรัมป์ทวีตข้อความตอบโต้ทันทีว่าโคมีย์เป็น 'อดีต ผอ.เอฟบีไอที่แย่ที่สุด' ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ทั้งยัง 'กะล่อน-ไม่ฉลาด' และเขามัก 'จบไม่สวย' ในทุกเรื่อง

เว็บไซต์เดอะฮิลล์ สื่อการเมืองของสหรัฐฯ รายงานว่าการปะทะกันระหว่างประธานาธิบดีและอดีต ผอ.เอฟบีไอไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะนายเจ. เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ ผู้ก่อตั้งเอฟบีไอ ซึ่งทำงานร่วมกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึง 8 คน มีชื่อเสียงเรื่องการแข็งข้อกับผู้นำประเทศอยู่เป็นประจำ

ขณะที่ นายหลุยส์ ฟรีห์ อดีต ผอ.เอฟบีไอในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ก็เคยออกหนังสือชีวประวัติหลังจากพ้นตำแหน่ง โจมตีคลินตันว่าเป็นผู้นำที่ 'เสื่อมทรามทางศีลธรรม' เช่นกัน

ที่มา: Washington Post/ The Hill/ NBC News/ CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: