ไม่พบผลการค้นหา
เด็กหญิง 'วรรณรญา วรรณผ่อง' วัย 11 ปี คว้าที่ 1 ประเภทหญิงเดี่ยวในการแข่งขันบินโดรนระดับโลกที่เมืองเซินเจิ้นของจีน ซึ่งตั้งเป้าจะเป็นศูนย์กลางการบินโดรนของโลก

สหพันธ์กีฬาทางอากาศนานาชาติ (FAI) ผู้จัดการแข่งขันบินโดรนชิงแชมป์โลก World Drone Racing Champion ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 1 - 4 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา โดยแบ่งการแข่งขันเป็นประเภททีม เยาวชน บินรวม และหญิงเดี่ยว

ผลการแข่งขันปรากฏว่า 'รูดี้ บราวนิง' วัยรุ่นชายชาวออสเตรเลีย วัย15 ปี เป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันบินโดรนประเภทบินรวม โดยสามารถเอาชนะผู้เข้าร่วมการแข่งขันรายอื่นๆ รวม 127 คนจาก 34 ประเทศ จึงได้รับทั้งเหรียญทองและเงินรางวัล 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 792,000 บาท 

ขณะที่ 'วรรณรญา วรรณผ่อง' หรือ 'มิ้ว' อายุ 11 ปี จากประเทศไทย เป็น 1 ใน 13 ผู้เข้าแข่งขันรอบสุดท้ายประเภทหญิงเดี่ยว ก่อนจะคว้าชัยชนะไปครองได้สำเร็จ โดยก่อนหน้านี้เธอเคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันโดรนรอบตัดเชือกซึ่งจัดขึ้นที่เซินเจิ้นเมื่อเดือน พ.ค.2561 มาแล้ว

ส่วนกลุ่มนักบินโดรนจากออสเตรเลียเป็นผู้ชนะเลิศประเทศทีม และออสการ์ นิลสัน วัย 17 ปี จากสวีเดน เป็นผู้ชนะการแข่งขันประเภทเยาวชน

FAI-วรรณรญา วรรณพงษ์-น้องมิ้ว-สหพันธ์กีฬาทางอากาศนานาชาติ-แข่งโดรนระดับโลก-โดรนนานาชาติ

(วรรณรญา วรรณผ่อง หรือ 'น้องมิ้ว' ชนะเลิศประเภทหญิงเดี่ยว ได้รับเงินรางวัล 8,000 ดอลลาร์)

FAI-วรรณรญา วรรณพงษ์-น้องมิ้ว-แชมป์โดรน-แข่งโดรนระดับโลกที่เสิ่นเจิ้น

วรรณรญาได้รับการสนับสนุนด้านการบินโดรนจากพ่อของเธอ ซึ่งเป็นทั้งโค้ชและผู้ให้กำลังใจในการแข่งขันครั้งนี้ โดยเธอระบุว่า ใช้เวลาหลังเลิกเรียนเกือบทุกวันในการฝึกซ้อมบิน และย้ำว่าเธอรักการบินโดรนในเวลากลางคืน และชอบสนามที่จัดการแข่งขัน เพราะรู้สึกสนุกดี

การแข่งขันโดรนชิงแชมป์โลกครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่สนามกีฬาเซินเจิ้น ยูนิเวอร์ซิแดด เซ็นเตอร์ ในเมืองเซินเจิ้น และได้รับการถ่ายทอดแบบสตรีมมิ่งผ่านสื่อออนไลน์ โดยเครือข่ายเทนเซ็นต์ เนื่องจากจีนพยายามจะผลักดันให้เซินเจิ้นเป็นศูนย์กลางการบินโดรนของโลก และการแข่งขันโดรนระดับโลกครั้งนี้มีการจัดลู่สำหรับบินโดรนเป็นระยะทาง 650 เมตร ประดับด้วยหลอดไฟแอลอีดีกว่า 7,000 ดวง 

ส่วนการแข่งขันโดรนแต่ละประเภท จะแข่งขันกันที่ความเร็วและการควบคุมเส้นทางการบิน โดยผู้ที่บังคับโดรนเข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรกถือเป็นผู้ชนะ

FAI-สนามกีฬาเซินเจิ้น-แข่งโดรนนานาชาติFAI-สนามกีฬาเซินเจิ้น-แข่งโดรนนานาชาติ

Photo Credit: FAI / Marcus King

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: