ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกอาเซียนแสดงจุดยืนรัฐประหารเมียนมา สิงคโปร์กังวล อินโดฯ วอนยึดกฎอาเซียน ส่วน ไทย-ฟิลิปปินส์ สงวนท่าที 'มองเป็นเรื่องภายใน' กัมพูชา ไม่ออกความเห็น

หลังกองทัพเมียนมากระทำรัฐประหารยึดอำนาจพรรคเอ็นแอลดีพร้อมควบคุมตัว 'อองซาน ซูจี' ส่งผลให้หลายชาติสมาชิกอาเซียนออกมาแสดงท่าทีถึงจุดยืนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่แตกต่างกันออกไป

บรูไนดารุซซาลาม ซึ่งเป็นนั่งเก้าอี้ประธานสมาคมอาเซียในปีนี้ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาใช้ความประนีประนอมพูดคุย และทำตามความต้องการของชาวเมียนมา เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นสภาวะปกติ

ในฐานะประธานอาเซียน บรูไนยังเรียกร้องให้ทุกชาติสมาชิกยึดตามกฎเกณฑ์ประชาธิปไตย และเคารพต่อการปกป้องสิทธิมนุษยชนและหลักเสรีภาพเบื้องต้น

สิงคโปร์ นับเป็นชาติแรกๆ ในอาเซียนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ในเมียนมา โดยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสิงโปร์แสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ในเมียนมา พร้อมหวังว่าทุกฝ่ายจะใช้ความอดกลั้นต่อสถานการณ์ดังกล่าว

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้แสดงจุดยืนผ่านแถลงการณ์โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมายึดหลักประชาธิปไตยและการปกครองตามรัฐธรรมนูญ ทั้งย้ำว่าความขัดแย้งในการเลือกตั้งต้องแก้ไขด้วยกลไกทางกฎหมายที่มีอยู่ และยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมายึดตามหลักการ "กฎบัตรอาเซียน" ว่าด้วยเรื่องการยึดมั่นในหลักนิติธรรมและประชาธิปไตย

ขณะที่มาเลเซีย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาแก้ปัญหาเลือกตั้งอย่างสันติ พร้อมสนับสนุนให้ผู้นำเมียนมาเจรจาหาทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบในแง่ลบต่อประชาชน 

อย่างไรก็ดีแถลงการณ์ของชาติสมาชิกอาเซียนไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยฟิลิปปินส์ โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แถลงแสดงจุดยืนว่า ฟิลิปปินส์ให้ความสำคัญต่อแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในเมียนมา และมองเหตุการณ์กองทัพเข้ายึดอำนาจพรรคเอ็นแอลดีเป็นเรื่องกิจการภายในที่ 'ไม่ควรเข้าไปแทรกแซง'

ด้านกัมพูชา นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน กล่าวถึงรัฐประหารเมียนมาว่า เป็นเรื่องภายในและไม่ขอออกความเห็น " กัมพูชาไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับกิจการภายในของชาติใด ทั้งในกรอบอาเซียน หรือประเทศอื่น"


'ไทย' ยึดจุดยืน 'อาเซียน'

ส่วนไทย ซึ่งจนถึงตอนนี้รัฐบาลไทยในฐานะชาติเพื่อนบ้านใกล้ชิดเมียนมา ยังไม่มีแถลงการณ์แสดงจุดยืนใดๆ ออกมาเป็นทางการ แต่ท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นกิจการภายในของเมียนมา "เป็นเรื่องภายในของเขา กลัวเรื่องโควิดอย่างเดียว" 

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กล่าวแสดงจุดยืนรัฐประหารในเมียนมาตามหลักการอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบว่า "อาเซียน ยึดจุดยืนอาเซียน"

ส่วน ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า คนไทยในเมียนมายังคงปลอดภัยดี ส่วนจุดยืนท่าทีของไทยนั้น ประธานอาเซียน (บรูไน) ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;