ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าฝ่ายบริหารการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์ ถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนประณาม หลังจากเขาออกมาระบุว่า “ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะในที่ทำงานหรือในตอนที่คุณหลับ” เมื่อเขาถูกผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการเสียชีวิตของแรงงานข้ามชาติ ที่เข้ามาทำงานในการแข่งขันครั้งนี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ธ.ค.) มีรายงานว่า แรงงานสัญชาติฟิลิปปินส์รายหนึ่ง ที่รับว่าจ้างให้ทำหน้าที่ซ่อมไฟในที่จอดรถของซีลีนรีสอร์ต ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกซ้อมของทีมชาติซาอุดีอาระเบีย เสียชีวิตหลังจากที่เขา “ลื่นไถลออกจากทางลาด ขณะเดินข้างๆ ยานพาหนะ และล้มหัวฟาดพื้นคอนกรีต”

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกหยิบมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ต่อเจ้าภาพการจัดงานอย่างกาตาร์ ในประเด็นการปฏิบัติต่อแรงงาน สิทธิสตรี และสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ อย่างไรก็ดี หลังจาก นัสเซอร์ อัล-คาทาร์ หัวหน้าฝ่ายบริหารการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์ ถูกถามต่อประเด็นการเสียชีวิตดังกล่าว เขาได้ตอบคำถามที่สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

“เรากำลังอยู่ในช่วงกลางกันแข่งขันบอลโลก” นัสเซอร์ระบุ “และเรามีการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บรรลุผล และนี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรจะพูดถึงในตอนนี้หรอกหรือ มีแรงงานคนหนึ่งตาย เราขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเขา แต่มันแปลกที่มันจะกลายมาเป็นประเด็นที่คุณให้ความสนใจเป็นคำถามแรกของคุณ” หัวหน้าฝ่ายบริหารการแข่งขันฟุตบอลโลกกาตาร์ตอบผู้สื่อข่าว

“ดูสิ ประเด็นแรงงานตายกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ขณะการแข่งขันฟุตบอลโลก ทุกๆ สิ่งที่ถูกออกพูดมา และทุกอย่างที่ถูกสะท้อนผ่านการตายของแรงงาน เป็นเรื่องที่ลวงโลกอย่างแท้จริง” นัสเซอร์กล่าว “เรารู้สึกผิดหวังเล็กน้อย ที่ผู้สื่อข่าวทำให้เรื่องเท็จนี้สะพัดมากขึ้น และด้วยความสัตย์จริง ผมคิดว่าผู้สื่อข่าวจำนวนมากต้องถามตัวเองและใคร่ครวญว่า ทำไมพวกเขาถึงพยายามโต้เถียงเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเวลานาน”

คณะกรรมการสูงสุดด้านการจัดงานบและทรัพย์สิน (SC) ซึ่งเป็นคณะผู้จัดงานฟุตบอลโลกของกาตาร์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนของทางการกาตาร์ เพราะ “ผู้เสียชีวิต (เคย) ทำงานเป็นผู้รับเหมา และไม่ได้อยู่ภายใต้การให้อนุญาตของ SC” ทั้งนี้ ทางการกาตาร์กำลังสอบสวนกรณีการตายนี้อยู่

ความคิดเห็นของนัสเซอร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทันทีโดยฮิวแมนไรตส์วอตช์ว่า “ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่กาตาร์แสดงถึงการไม่ใส่ใจต่อแรงงานข้ามชาติที่เสียชีวิต” โรธนา เบกัม โฆษกของฮิวแมนไรตส์วอตช์กล่าว “คำกล่าวของเขาที่ว่า การเสียชีวิตเกิดขึ้นและเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมันเกิดขึ้น เป็นการไม่สนใจความจริงที่ว่าการเสียชีวิตของแรงงานข้ามชาติจำนวนมากสามารถป้องกันได้”

นอกจากฮิวแมนไรตส์วอตช์แล้ว เอลลา ไนต์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานของผู้ย้ายถิ่นจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า นัสเซอร์เข้าใจผิดเมื่อเขากล่าวว่ามีการสอบสวนการเสียชีวิตทุกครั้ง “นี่ไม่เป็นความจริงเลย” ไนต์กล่าว “เราและคนอื่นๆ เรียกร้องให้ทางการกาตาร์ดำเนินการสอบสวนการเสียชีวิตของคนงานเช่นนี้มาหลายปีแล้วโดยไม่เกิดอะไรขึ้นมาเลย แต่พวกเขายังคงตีความการเสียชีวิตจำนวนมากว่าเป็นเพราะ 'สาเหตุตามธรรมชาติ' แม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างชัดเจน ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในอุณหภูมิที่ร้อนจัดก็ตาม”

จำนวนผู้เสียชีวิตจากการทำงานในกาตาร์ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ โดยเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า มีแรงงานข้ามชาติอย่างน้อย 6,500 คน ซึ่งหลายคนน่าจะทำงานเกี่ยวกับการเตรียมการแข่งขันฟุตบอลโกเสียชีวิตในกาตาร์ ตั้งแต่ประเทศดังกล่าวได้รับสิทธิ์ให้จัดงานเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก

คณะกรรมการสูงสุดได้ออกมากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตจากการทำงาน 3 รายและเสียชีวิตที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน 37 รายในโครงการที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลก ในการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อเร็วๆ นี้ ฮัสซัน อัล-ธาวดี เลขาธิการของ SC ประเมินว่า จำนวนแรงงานข้ามชาติที่เสียชีวิตจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกนั้น มี “อยู่ระหว่าง 400 ถึง 500 ราย”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/football/2022/dec/08/qatar-launches-investigation-after-reported-death-of-worker-at-world-cup-site?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2klgCk1XCqTAir4tQxzIz7y18aF7bKwNiMV5o4oFmAMi6XKkrIPfjHFkM