ไม่พบผลการค้นหา
'อังคณา นีละไพจิตร' เสนอเพิ่มนิยาม 'สามีภรรยา' ให้ครอบคลุมเพศเดียวกัน-ไม่จดทะเบียนสมรส ผลักดัน กม. คุ้มครองทุกกลุ่ม

อังคณา นีละไพจิตร สมาชิกกรรมาธิการ อภิปรายชี้แจงนิยามศัพท์ในมาตรา 3 ของร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย ในเรื่องของคำว่า 'เจ้าหน้าที่รัฐ' เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ครอบคลุมอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับ คืออนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และอนุสัญญาป้องกันและปราบปรามการกระทำให้บุคคลสูญหายของสหประชาชาติ และโดยนิยามของสหประชาชาติ คำว่า 'เจ้าหน้าที่รัฐ' หมายถึง บุคคลใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นผู้สั่งการรู้เห็นเป็นใจรู้แต่ไม่ห้ามหรือกระทำการใดก็แล้วแต่ ที่ใช้อำนาจความเป็นรัฐ หรือแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งคณะกรรมาธิการเห็นว่า การให้คำนิยามไว้เช่นนี้ได้ครอบคลุมในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทรมานและการบังคับสูญหาย 

นอกจากนี้ กรรมาธิการยังเห็นว่าที่ผ่านมากฎหมายอาญาว่าด้วยเรื่องผู้เสียหายในคดีอาญา มีช่องโหว่ กฎหมายกำหนดว่า 'สามีภรรยา' ต้องจดทะเบียนสมรสโดยชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติจริง มีผู้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในฐานะสามีภรรยาแต่ไม่ประสงค์จะจดทะเบียนสมรสมากขึ้น รวมถึงผู้คนในกลุ่มชายขอบของประเทศ กลุ่มชาติพันธุ์ทางเหนือ กลุ่มคนมุสลิมมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คนเหล่านี้ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ที่ผ่านมากฎหมายจึงไม่ได้ครอบคลุมสิทธิในการผู้เสียหายในคดีอาญาของคนเหล่านี้ กรรมาธิการจึงบัญญัตินิยาม คำว่า 'สามีภรรยา' ให้หมายถึง คู่สามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส อุปการะและผู้อยู่ในอุปการะ ซึ่งให้หมายรวมครอบคลุมถึงคู่ชีวิตเพศเดียวกันด้วย 

ในเมื่อปัจจุบัน ยังไม่มีการบัญญัตินิยามของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันไว้ในกฎหมายไทย จึงทำให้กรรมาธิการเห็นว่าการใส่นิยามว่าผู้อุปการะและผู้อุปการะ แม้จะไม่มีความครบถ้วนหรืออาจทำให้หลายท่านไม่พึงพอใจ แต่อย่างน้อยที่สุด การบัญญัติการคุ้มครองสิทธิตรงนี้ไว้จะทำให้คนทุกคนได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายโดยเท่าเทียมกัน และดิฉันหวังว่า ในวันหนึ่งเมื่อมีการพัฒนากฎหมายมากขึ้น ก็จะมีการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายโดยใช้นิยามศัพท์เฉพาะได้ครอบคลุมกว้างขวางมากขึ้น" อังคณา กล่าว 

จากนั้นได้มีการลงมติในที่ประชุม จำนวนผู้ลงมติ 362 คน เห็นด้วยให้แก้ไขตามเสียงส่วนใหญ่ของกรรมาธิการ จำนวน 352 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน งดออกเสียง 3 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 3 คน ในการพิจารณาวาระที่ 3 เพื่อลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ทั้งฉบับ มีผู้ลงมติทั้งหมด 362 คน มีผู้เห็นด้วย 39 คน ไม่เห็นด้วย 0 คน งดออกเสียง 1 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 2 คน เป็นอันว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ 

ตามที่คณะกรรมาธิการได้เสนอรายงานไว้ในข้อสังเกตเพื่อให้สภาพิจารณาว่าเห็นด้วยกับข้อสังเกตหรือไม่โดยไม่มีการอภิปราย มีผู้ลงมติ 340 คน เห็นด้วย 334 คน ไม่เห็นด้วย 0 คน งดออกเสียง 1 คน ไม่ลงคะแนนเสียง 5 คน เป็นอันว่าที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ จากนั้นจะนำข้อสังเกตส่งคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ หรือดำเนินการต่อไป 

เวลา 17.22 น. ประธานสภาฯ แจ้งปิดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. ...