ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' ชี้ช่องกระจายอำนาจท้องถิ่น แนะเลิกผู้ว่าฯ กทม.ขึ้นตรง 'มหาดไทย ไม่ใช่เอาเทศกิจไปไล่จับ ยก 'ประยุทธ์' สุดยอดนักบริหารอำนาจ ไม่ใช่สุดยอดนักบริหารบ้านเมือง ย้ำถ้าอยากให้กรุงเทพฯ ดีต้องส่งคนมาขอคำปรึกษาที่ดูไบได้ ด้าน 'คำ ผกา' แนะเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ ที่มีทัศนคติประชาธิปไตยมากที่สุด

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 29 มี.ค. 2565 โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ 'แขก คำ ผกา' ลักขณา ปันวิชัย กล่าวในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในหัวข้อ "มองเมืองดูไบ ใส่ใจกรุงเทพฯ ถึงตัวอยู่ไกล แต่ใจยังคิมิโนโตะ"

โดย โทนี่ ระบุตอนหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นสุดยอดนักบริหารอำนาจ แต่ไม่ใช่สุดยอดของนักบริหารบ้านเมือง บริหารบ้านเมืองอาจทำได้ไม่ดี ทำรัฐธรรมนูญอะไรต่ออะไร ยอมรับว่าเก่ง และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. บอกว่าไม่รู้จัก กปปส. ทั้งนี้ กปปส.เป็นผู้มีพระคุณต่อ 3 ป.มากไม่นั้นจะไม่มีอำนาจอย่างนี้ 

โทนี่ ระบุว่า วันนี้ต้องมีเจ้าภาพยุทธศาสตร์ ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่คนแก่ๆทำ เมื่อต้องกล้าตัดสินใจแล้วต้องหาเงินเป็น ทั้งนี้ ประเทศไทยเสียเวลากับความขัดแย้งในประเทศเยอะมาก มองแต่ละคนไม่มีคุณค่า แทนที่จะฟังคนไม่ชอบเราบ้าง ไม่ฟัง ดังนั้นจะต้องรีบแก้ไข บ้านเราสิ่งที่น่ากลัว เราอยู่สูงกว่าน้ำทะเล 10 เซนติเมตร น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน ถ้าไม่ทำวันนี้ มัวกัดกันไม่ปล่อย ไม่คิดถึงลูกหลาน อันนี้คือจุดอ่อน แล้วอีกอัน คือ ที่ดูไบต้องการให้คนต่างชาติมาแล้วสร้างเมือง ช่วงแรกได้อินเดีย ต่อมาได้รัสเซียอยู่เยอะ

"ประเทศไทยไม่แบ่งงานกันชัดๆ สมัยผมเป็นนายกฯ ไม่จบก็เปลี่ยนคน ไม่จบ ผมเปลี่ยนคน ไม่นั้นไปไม่ได้มันช้า สมัยผม ทำแค่ 5 ปีกว่า งานออกมาเยอะแยะ ผมเป็นเจ้าภาพเองเรียกมาหมด เรียกมาใครขัดข้องไหม ไม่เข้าใจถาม ถ้าไม่ทำ ผมหาคนอื่นมาทำแทน งานก็เดิน แล้วผมติดตาม เสร็จหรือยัง ผมก็ถามว่าเสร็จหรือยัง ถ้ากรุงเทพฯ อยากจะดีให้ส่งคนมาดูไบ ไม่ใช่กินเหล้า กินยา ซื้อของสนุกสนาน ต้องไปศึกษาจริงๆ แล้วกลับไปกล้าเสนอผู้บังคับบัญชา ต้องเสนอคนที่กล้าเปลี่ยนแปลง" โทนี่ กล่าว

โทนี่ระบุว่า ถ้านักการเมืองเข้ามา มีทัศนคติดีทำงานให้ประชาชน ปรัชญาประชาธิปไตย ชัดเจนว่ามาจากประชาชนต้องทำงานให้ดี แต่เราบริหารอำนาจอีกทางที่ไม่ถูกหลัก และอารยธรรมของคนที่มาอยากจะเห็นบ้านเมืองดีแค่ไหน อยากจะเห็นความสวยงามแค่ไหน พวกนี้เป็นเรื่องที่อยู่ที่ตัวผู้นำและระบบ โดยระบบต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่แย่ๆ

แขก คำผกา -6640-486F-8E1A-AB22D5144E5D.jpegโทนี่ -D223-4512-B823-3FD02DC8DF8F.jpeg

จากนั้น โทนี่ ระบุว่า ทำไมบ้านเราไม่แก้ที่เหตุเพื่อผลให้ดีขึ้น เรื่อง กทม. เป็นเรื่องการกระจายอำนาจต้องกระจายจริงๆ ต้องไม่ให้ขึ้นกับกระทรวงมหาดไทย ให้อิสระ มีงบประมาณตัวเอง จัดเก็บภาษีเอง เมื่อสร้างเศรษฐกิจดีแล้วก็จะมีความรู้สึกให้มีการค้าการขายดีขึ้น ก็จัดเก็บภาษี แต่คิดอย่างเดียวเอาเทศกิจไปจับ ถ้ารู้เหตุ และเหตุที่คนอื่นเจริญ ต้องแก้กฎหมายแก้การกระจายอำนาจ แก้ทัศนคติของการเป็นนักบริหารที่ดี เอาประชาชนเป็นศูนย์กลางและจะให้โอกาสคนกรุงเทพฯ อย่างไร 

ขณะที่ คำ ผกา ลักขณา ปันวิชัย ระบุว่า เมื่อไรที่ลงหลักปักฐานมีการเลือกตั้งจริงๆ ขอแค่ 8 ปี สองสมัยจะมีการปฏิสังขรณ์ทีละทีน้อยค่อยๆ คลี่คลายตัวมันเอง แต่ปัญหาตอนนี้คือ กรุงเทพฯเป็นเมืองหลวงได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ เล็กกว่าจู๋หมา เมื่อตนมาอยู่เมืองไทยทำให้ต้องพูดคำหยาบตลอด

"เราต้องเลือกคนที่มีทัศนคติเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด เพื่ออำนาจบริหารน้อยนิดให้เป็นคุณต่อคนกรุงเทพฯ และพัทยา ถ้าได้คนมีทัศนคติเห็นประชาชนสำคัญจะทำภายใต้จำกัด จะทำให้เกิดขึ้นได้ ว่าเป็นไปได้ทำได้ เราไม่ได้กรีดเลือกมาแล้วดีเอ็นเอห่วย โง่ ขี้เกียจ โกง" คำ ผกา ลักขณา กล่าว