ไม่พบผลการค้นหา
ใช้อะไรคิด ‘วิโรจน์’ อัด ‘กลาโหม’ ปิดประเทศคุม ‘โอไมครอน’ เเต่ยังให้ รด. ฝึกภาคสนาม ‘เขาชนไก่’ จี้ ‘ประยุทธ์’ ชี้เเจงสังคม หากเกิดคลัสเตอร์ใหม่ต้องรับผิดชอบ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน ว่า ปัจจุบันรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุขต่างก็ตระหนักและกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอนเป็นอย่างดี เพราะเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้อย่างรวด ทั้งในสหรัฐ อังกฤษ และอีกหลายประเทศใน EU ที่กำลังประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยที่อังกฤษใช้เวลาเพียงแค่ 14-21 วัน หลังจากที่พบการติดเชื้อภายในประเทศ (Local Transmission) ก็ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในการแพร่ระบาด

วิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นรายแรกแล้ว เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนเสริมภูมิเข็มที่ 3 ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ยังฉีดไปได้เพียง 7.98% เท่านั้น (ข้อมูลจากระบบหมอพร้อม เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64) และเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ศบค. เพิ่งมีมติให้ระงับการลงทะเบียนขอเข้าประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ในรูปแบบ Sandbox และ Test&Go (การรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน จากประเทศนำร่องให้เข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว) ยกเว้น ‘ภูเก็ต Sandbox’ โดยเริ่มตั้งแต่ 21 ธ.ค. 64 ถึง 4 ม.ค. 65 สะท้อนว่า รัฐบาลตระหนักดีถึงอัตราการฉีดวัคซีนเสริมภูมิเข็มที่ 3 ที่ยังอยู่ในอัตราที่ต่ำมากและไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ โอไมครอน

วิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้ทราบจากพ่อแม่ผู้ปกครองและนักศึกษาวิชาทหาร (หรือ รด.) ว่ากระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบก ยังมีแนวคิดที่จะจัดการฝึกภาคสนามให้แก่นักศึกษาวิชาทหาร ที่เขาชนไก่ ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนนักศึกษาวิชาทหาร มีข้อสงสัยว่า กองทัพบกยังคงยืนยันที่จัดการฝึกภาคสนามอยู่หรือไม่ และกรณีที่ทางกองทัพบกยืนยันที่จัดจัดการฝึก ก็ต้องตั้งข้อสงสัยต่อว่า การฝึกภาคสนามที่จะจัดขึ้นนั้น กองทัพบกได้เตรียมมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่างๆ ไว้อย่างรัดกุมแล้วหรือไม่

อาทิ การตรวจคัดกรองนักศึกษาวิชาทหารก่อนเข้ารับการฝึกภาคสนาม การปรับรูปแบบการฝึกให้มีการรักษาระยะห่างระหว่างกัน การเตรียมแพทย์สนามไว้ดูแลนักศึกษาที่เจ็บป่วยและต้องสงสัยว่าอาจเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างการฝึก ตลอดจนการดูแลเรื่องสุขอนามัยต่างๆ ภายในสถานที่ฝึก ฯลฯ นอกจากนี้ ก็คงต้องตั้งคำถามเพิ่มเติมด้วยว่า หากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจากการฝึกภาคสนามที่เขาชนไก่ กองทัพบกได้เตรียมมาตรการในการรับผิดชอบต่อสังคมเอาไว้อย่างไร

เข้าใจว่าในวันพุธที่ 22 ธ.ค. นี้ ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร จะมีการจัดประชุมในเรื่องการฝึกภาคสนามที่เขาชนไก่ ประจำปีการศึกษา 2564 ห้วง ม.ค.-มี.ค. 65 ที่ เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างมาก และไม่ได้เกี่ยวข้องกับแค่พ่อแม่ผู้ปกครองและนักศึกษาวิชาทหารเท่านั้น เพราะหากมีการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ Omicron ในวงกว้าง ก็จะกระทบกับชีวิต และปากท้องของประชาชนทุกคนในประเทศ


หากเป็นคลัสเตอร์ใหม่ต้องรับผิดชอบ

“เรื่องนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงกลาโหม จะต้องชี้แจงให้กับสาธารณชนได้รับทราบอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนทุกคนมั่นใจว่า การจัดฝึกภาคสนามให้แก่นักศึกษาวิชาทหารที่จะเกิดขึ้น กองทัพบกได้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้อย่างรอบคอบแล้ว และหากการฝึกภาคสนามดังกล่าวกลายเป็นคลัสเตอร์ในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปสู่สังคมในวงกว้าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เตรียมแผนในการจำกัดวงในการแพร่ระบาดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับประชาชน” วิโรจน์ กล่าว 

วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงกลาโหม ควรหารือกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งหนึ่งว่า กระทรวงสาธารณสุขเห็นด้วยหรือไม่กับการจัดฝึกภาคสนามที่เขาชนไก่ รวมถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดที่กองทัพบกได้ตระเตรียมเอาไว้ กระทรวงสาธารณสุขมีความมั่นใจแค่ไหน ว่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ได้ และในกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถรับรองได้ว่ามาตรการต่างๆ ที่กองทัพบก

ได้ตระเตรียมเอาไว้นั้นมีความรอบคอบ และรัดกุมเพียงพอต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ได้ กระทรวงกลาโหมก็ควรสั่งให้ยุติการฝึกภาคสนาม หรือเลื่อนการฝึกออกไปก่อน จะฝืนจัดฝึก โดยไม่รับผิดชอบต่อสังคมไม่ได้ โดยในเรื่องดังกล่าวนี้ ตนได้ทำหนังสือร้องเรียนร้องเรียนผ่านสภาผู้แทนราษฎร ไปยังกระทรวงกลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทรวงกลาโหม จะเร่งทบทวน และมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับสังคม โดยเร็วที่สุด