ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.กกต.กทม. ยืนยันประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 30 เขตได้ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) เน้นย้ำผู้สมัครและพรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงให้ถูกต้องตามกฎหมาย เตือนทำผิดมีโทษจำคุกและปรับ

นางสาววิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะสุจริตเที่ยงธรรมได้ ผู้สมัคร ส.ส. เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และเนื่องในวันวาเลนไทน์ จึงอยากให้ทุกคนมีความรักความสามัคคี

ผอ. กกต.กทม. เปิดเผยว่า มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการติดป้ายหาเสียงในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนมาก โดยเฉพาะการติดป้ายบริเวณหน้าปากซอย ซึ่งมีโรงเรียนหลายแห่งร้องเรียนมายัง กกต. หลังจากที่มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บจากการติดป้ายที่ไม่ถูกต้อง กกต.กทม.จึงย้ำเตือนให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองคำนึงถึงข้อกฎหมายและระเบียบในการติดป้ายหาเสียง

ทั้งนี้ หากพบมีการติดป้ายที่ไม่ถูกต้อง จะทำหนังสือถึงผู้สมัครและพรรคการเมืองให้ดำเนินการแก้ไข หากไม่มีการแก้ไขภายใน 5 วัน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการปลดป้ายและคิดค่าใช้จ่ายในการปลดป้ายกับผู้สมัครและพรรคการเมืองนั้นด้วย และอาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนไต่สวนกับผู้สมัครและพรรคการเมืองได้ ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่ง กกต.กลาง มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมือง ซึ่งต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องของจำนวน ขนาด และสถานที่ที่ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากหลีกเลี่ยงได้ไม่ควรติดป้ายหาเสียงที่ต้นไม้หรือเสาไฟฟ้า ส่วนการทำลายป้าย หรือเผาป้ายหาเสียงนั้น ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองที่ได้รับความเสียหาย สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งเรื่องให้กกต.ตรวจสอบ 

ผอ. กกต.กทม. ยังแนะนำผู้สมัครและพรรคการเมืองให้หาเสียงกับกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน้าใหม่ ซึ่งยังไม่เคยเลือกตั้งมาก่อน หรือนิวโหวตเตอร์ โดย กกต.กทม.ตั้งเป้าจำนวนบัตรเสียน้อยกว่าร้อยละ 2 จึงขอฝากพรรคการเมืองรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ต่างชาติให้ความสำคัญและจับตามองเหตุเพราะประเทศไทยไม่มีการเลือกตั้งมานานแล้ว

นางสาววิชชุดา ยังยืนยันความพร้อมในการประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส.ทั้ง 30 เขตของกรุงเทพฯในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) ซึ่งสำนักงานเขตแต่ละเขตจะสามารถดำเนินการได้ทันตามเวลาที่กำหนด ขณะที่พบว่ามีผู้สมัครส.ส.บางส่วนขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ถึง 90 วัน ทำให้การประกาศรายชื่อผู้สมัครทส.ส.ในวันพรุ่งนี้อาจมีจำนวนไม่ถึง 932 คน