เนสท์เล่ เตรียมขายผลิตภัณฑ์สตาร์บัคส์สำหรับชงดื่มเองในภูมิภาคต่าง ๆ นอกสหรัฐฯ ในเดือนนี้ โดยหวังว่าจะช่วยให้ยอดขายเติบโตได้ดีขึ้น
เนสท์เล่ เครือบริษัทด้านโภชนาการและสุขภาพจากสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมวางจำหน่ายกาแฟของแบรนด์สตาร์บัคส์ในร้านค้าและทางออนไลน์ ในภูมิภาคยุโรป เอเชีย และลาตินอเมริกา ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป โดยแนวทางนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาด ที่บริษัทต้องการทำยอดขายเหนือคู่แข่งอย่าง เจเอบี (JAB) เครือบริษัทค้าปลีกเยอรมันที่มีสำนักงานใหญ่ในลักเซมเบิร์ก
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ข้อตกลงนี้เริ่มเจรจากันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าทางธุรกิจ 7,150 ล้านดอลลาร์ หรือ 225,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เนสท์เล่ได้สิทธิ์ในการจำหน่ายกาแฟรูปแบบต่าง ๆ ของสตาร์บัคส์ ทั้งเมล็ดกาแฟ กาแฟคั่วและบด รวมไปถึงแคปซูลซิงเกิลเสิร์ฟ กับเครื่องชงเนสเพรสโซและเนสกาแฟ ดอลเช่ กุสโต้ ได้ในทุกโซนการค้า ยกเว้นในสหรัฐฯ
ทั้งนี้ ผู้บริหารของเนสท์เล่ระบุว่า บริษัทหวังว่าแคปซูลเนสเพรสโซสตาร์บัคส์จะช่วยให้ยอดขายกลับมาเติบโตในระดับ 'เลขสองหลัก' (double-digit) ได้สำเร็จ โดยจะเริ่มวางขายในหน้าร้านและเว็บไซต์ของ 14 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อังกฤษ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ สเปน บราซิล ชิลี เม็กซิโก เกาหลีใต้ และจีน ก่อนจะขยายไปยังตลาดประเทศอื่น ๆ ต่อไป ปีที่แล้ว ความตกลงธุรกิจระหว่างทั้งสองบริษัททำให้เนสท์เล่เป็นผู้ดูแลสินค้าแบบชงดื่มเอง ขณะที่ สตาร์บัคส์ยังคงขายสินค้าแบบพร้อมดื่มให้ลูกค้าโดยตรง