ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยชี้ 1ใน5ของพันธุ์พืชในโลกใกล้สูญพันธุ์
พยาบาลอเมริกันคนที่ 2 ไม่มีเชื้ออีโบลาแล้ว
World Trend - ข้อมูลออนไลน์ช่วยให้คนซื้อรถตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น - Short Clip
'บันคีมุน' เตรียมลงพื้นที่อีโบลาด้วยตัวเอง
คนร้ายบุกยิงรัฐสภาแคนาดา-ทหารเสียชีวิต 1 นาย
ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนประณามคสช.กดขี่เสรีภาพสื่อ
World Trend - 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' หนุนรัฐควบคุมสังคมออนไลน์ - Short Clip
World Trend - ​​'ต้นไม้ปลอม' อาจช่วยลดโลกร้อนได้ - Short Clip
'แอปเปิล' ไม่ผิดคดีผูกขาดการซื้อเพลง
พบศพผู้โดยสาร QZ8501 9 รายแล้ว
World Trend - 2 บริษัทพลังงานจีนผิดนัดชำระหนี้กว่าหมื่นล้านบาท - Short Clip
World Trend - ​นอนนานเกินไปเสี่ยงโรคหัวใจ-เสียชีวิต - Short Clip
World Trend - จีนตั้งเป้าเป็น 'มหาอำนาจภาพยนตร์' - Short Clip
World Trend - ผู้หญิงไม่สวยมีแนวโน้มจะนอกใจแฟนสูงกว่า - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ การพนันเปลี่ยนโครงสร้างสมอง - Short Clip
World Trend - จีนสั่งแบน Twitch แอปฯ สตรีมอีสปอร์ตยอดนิยม  - Short Clip
World Trend - 'อาหารห่อกลับ' ปัจจัยเร่งโรคอ้วนในเด็กอังกฤษ - Short Clip
World Trend - ชาวอังกฤษนิยมรถสีดำ เพราะไม่ต้องล้างบ่อย - Short Clip
ใครอยู่เบื้องหลังการแฮ็กโซนี่ ?
World Trend - ชาวกานารุ่นใหม่หันทำเกษตรแบบมีสไตล์ - Short Clip
เมียนมาร์วอน EU เลิกออกรายงานสิทธิมนุษยชน
Oct 23, 2014 01:46

ทางการเมียนมาร์ออกแถลงการณ์ขอความร่วมมือจากอียู ให้ช่วยหยุดออกรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ พร้อมย้ำว่า ขณะนี้กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาร์ ออกแถลงการณ์ระบุ ขอความร่วมมือจากสหภาพยุโรป หรืออียู หยุดเสนอรายงานด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ พร้อมกับยืนยันว่า ขณะนี้ เมียนมาร์กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และรัฐบาลก็กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายต่างๆไปให้ได้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขึ้น เพื่อดำเนินงานด้านการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของประเทศ ในความพยายามปกป้องสิทธิมนุษยชนของประชาชนทุกคน แต่ประชาคมระหว่างประเทศ กลับมองไม่เห็นความคืบหน้าดังกล่่าว

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทูตพิเศษสหประชาชาติประจำเมียนมาร์ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวล เกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจับกุมผู้สื่อข่าว ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล รวมถึงกระบวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนคนกลุ่มน้อยของประเทศ เช่น ชาวมุสลิมเชื้อสายโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นการละเมิดที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยรายงานดังกล่าวจะถูกส่งเข้าสู่ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ภายในสัปดาห์หน้า

หลายฝ่ายคาดว่า ที่ประชุมใหญ่ยูเอ็น จะให้ความสำคัญกับกระบวนการเรื่องการพัฒนาประชาธิปไตยในเมียนมาร์ ว่ามีความคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใด รวมถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ที่ดูเหมือนว่าจะถอยหลังลงคลอง มากกว่าก้าวไปข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ทางการเมียนมาร์มองว่า หากประชาคมระหว่างประเทศ เห็นพัฒนาการด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ และตระหนักว่าเมียนมาร์ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ รัฐบาลก็ได้รับการสนับสนุนมากกว่านี้ และนักลงทุนก็จะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น อีกทัั้ง มาตรการคว่ำบาตรทั้งหลาย ที่เคยบังคับใช้จากโลกตะวันตกก็จะผ่อนคลายลง

ขณะที่ บรรดานักวิเคราะห์จำนวนมากมองว่า รายงานด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้น ส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่รัฐบาลกลับหวาดกลัว ว่าจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ โดยเฉพาะผลกระทบทางเศรษฐกิจ 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog