อาร์ซี โคล่า บุกตลาดน้ำอัดลมครั้งใหญ่ในรอบ 48 ปี เปลี่ยนทั้งสโลแกนและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดอันดับ 4 ในตลาด พร้อมตั้งเป้าเพิ่มยอดขายเป็น 2,000 ล้านบาทภายใน 3 ปี
บริษัท สากล เบเวอเร็ดจ์ จำกัด ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์การผลิตและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในไทยมานานกว่า 48 ปี มีแผนทำตลาดน้ำอัดลม อาร์ซี โคล่า อย่างยิ่งใหญ่ในไตรมาส 4 ปีนี้(58) เริ่มจากการเปลี่ยนสโลแกนจากเดิม "จิบเดียว... จับใจ" เป็น "ความรู้สึกดีๆ... ไม่เคยเปลี่ยน" หรือ Good Old Day ให้ผู้บริโภคหวนคิดถึงอาร์ซี ที่แม้ห่างหายไปนาน แต่รสชาติไม่เคยเปลี่ยน
นอกจากนี้ จะขยายช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค อายุ 25-35 ปี จากเดิมที่วางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป หรือร้านโชห่วยในภาคกลางกว่า 5 หมื่นร้านค้า เป็นการเข้าไปวางในร้านสะดวกซื้อ ได้แก่ เซเว่น อีเลฟเว่น , ลอว์สัน และ 108 Shop รวมถึงร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมัน เช่น จิฟฟี่ , ไทเกอร์มาร์ท และ PT
ส่วนร้านซูเปอร์มาร์เก็ตจะวางใน วิลล่า มาร์เก็ต , ฟู้ดแลนด์และโฮมเฟรชมาร์ท ตลอดจนขายส่งให้แม็คโคร โดยทำตลาดแบบขวด 3 ขนาด คือ ขนาด 227 มิลลิลิตร ราคา 6 บาท 400 มิลลิลิตร 10 บาท ขนาด 450 มิลลิลิตร ราคา 14 บาท และแบบกระป๋อง 13 บาท
นายชาคริต อัศววศิน ที่ปรึกษาการตลาดอาวุโส บริษัท สากล เบเวอเร็ดจ์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้(58) บริษัทจะใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสร้างการรับรู้ให้กว้างขึ้น หลังเปิดตัวหนังโฆษณาครั้งแรกในรอบ 48 ปี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา(58)
ปัจจุบัน มูลค่าตลาดน้ำอัดลมอยู่ที่ 4 หมื่น 4 พันล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 7-9% โดยกลุ่มน้ำดำ มีโค้กเป็นผู้นำตลาด ตามด้วยเป๊ปซี่ , เอส และบิ๊กโคล่า ซึ่งการแข่งขันไม่สูงเท่าตลาดชาพร้อมดื่ม เพราะส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติ และให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ระยะยาว มากกว่าโปรโมชั่นระยะสั้น
ทั้งนี้ หลังปรับภาพลักษณ์และเพิ่มช่องทางจำหน่าย จะสร้างการเติบโตของรายได้จาก 800 ล้านบาทในปี 2557 เป็น 2,000 ล้านบาทใน 3 ปี และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 7-8% เป็น 10% ขึ้นเป็นเบอร์ 4 และในอีก 1-2 ปี ตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 3 ในตลาด
Source
- http://www.positioningmag.com/content/61441
- https://www.youtube.com/watch?v=Fg_SCDcsCk4