ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ​WHO จัด 'ภาวะหมดไฟ' เป็นอาการป่วย - Short Clip
World Trend - WHO จัดให้ ‘การติดเกม’ เป็นอาการทางจิต - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ ภาษีโซดาช่วยลดการบริโภค - Short Clip
World Trend - สงคราม 'ไขมันทรานส์' ประเทศไหนน่าห่วงที่สุด? - Short Clip
World Trend - เกาหลีเดินหน้าสนับสนุนวงการเกมรอบด้าน - Short Clip
World Trend - 'มัสก์' ชี้ ต้องทำงานสัปดาห์ละ 80 ชม.ถึงจะเปลี่ยนโลกได้ - Short Clip
World Trend - WHO เผย โรคหัดในยุโรปพุ่ง 400% - Short Clip
World Trend - 'อ้ายฉีอี้' เปิดตัวแอปฯ ใหม่ เจาะตลาดผู้สูงวัย - Short Clip
World Trend - 'รถยนต์ไร้คนขับ' เปลี่ยนเกมวงการประกันภัย? - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นให้สถานะผู้ลี้ภัย LGBTQ ถูกรังแก - Short Clip
World Trend - บริษัทไอที 32 แห่งลงนามสู้ภัยคุกคามทางไซเบอร์ - Short Clip
​World Trend - 'นั่ง ๆ นอน ๆ' ทำชาวอังกฤษเสียชีวิตหลายหมื่นราย - Short Clip
Day Break - " ติดเกม - เมื่อยล้าหมดไฟ " โรคใหม่ 2022 - Short clip
World Trend - รถยนต์อัตโนมัติจะแพงขึ้นหลายเท่า เพราะทำกำไรได้ - Short Clip
World Trend - สงครามการค้ากระทบอุตสาหกรรมการบินโลก - Short Clip
World Trend - ​130 แบรนด์ จับมืออาลีบาบาต้านสินค้าปลอม - Short Clip
World Trend - เทสลาซื้อที่ดิน 8 แสน ตร.ม.สร้างโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ - Short Clip
World Trend - ทำไมจีนยังต้องพึ่ง 'ซิลิคอนแวลลีย์' ? - Short Clip
World Trend - สตาร์ตอัปอเมริกันเตรียมขายเครื่องบินไฮบริดปี 2022 - Short Clip
World Trend - กรมอุตุฯ จีนเผย มลพิษทางอากาศในจีนลดลง - Short Clip
World Trend - WHO ชี้ 'ติดเกม' เป็นอาการป่วยทางจิต - Short Clip
May 28, 2019 04:40

WHO ชี้ 'ติดเกม' เป็นอาการป่วยทางจิต

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้จัดการประชุมแนวทางจำแนกโรคฉบับใหม่ และมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะบรรจุพฤติกรรมติดการเล่นเกมให้เป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถวินิจฉัยได้ด้วยหลักการทางการแพทย์ โดย WHO ระบุว่าการติดเกมที่เข้าข่ายอาการป่วยทางจิต หมายถึงผู้ที่มีพฤติกรรมเล่นเกมต่อเนื่องยาวนานจนการเล่นเกมมีความสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นที่มีประโยชน์ในชีวิต และยังคงไม่สามารถหยุดเล่นเกมได้ แม้ว่าจะก่อให้เกิดผลเสียในชีวิต โดย WHO ยกตัวอย่างงานวิจัยที่พบผู้เล่นเกมหลายคนที่เล่นเกมมากถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน จนละทิ้งการพักผ่อน กินอาหาร เรียน ทำงาน และกิจวัตรอย่างอื่นในชีวิต ซึ่งถือว่าเข้าข่ายอาการป่วยทางจิตและต้องได้รับการรักษา

มติของ WHO ถูกคัดค้านจากบริษัทผู้ผลิตเกมทั้งในสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่เรียกร้องขอให้มีการศึกษาอาการติดเกมให้ละเอียดกว่านี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มีเกมเป็นต้นเหตุ แต่อาจเกิดจากปัญหาด้านสภาพแวดล้อมและความเครียดที่มีสาเหตุมาจากที่อื่น ซึ่งการตีตราว่าการติดเกมเป็นอาการป่วยทางจิต จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และสร้างความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์ต่ออุตสาหกรรมเกม

อย่างไรก็ตาม WHO ยืนยันว่า มตินี้ผ่านความเห็นชอบจากผู้เชี่ยวชาญในหลายด้าน จากหลายพื้นที่ และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 โดยหลังจากนี้ จะมีการศึกษาวิธีการบำบัดและวิธีการรักษาผู้ที่มีอาการติดเกม รวมทั้งมาตรการป้องกันออกมาควบคู่กันไปด้วย

ตู้ ATM ทั่วโลกลดจำนวนลงเป็นครั้งแรก

RBR บริษัทวิจัยเทคโนโลยีด้านการเงินและการธนาคารในอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลว่าจำนวนตู้กดเงิน ATM ทั่วโลกลดจำนวนลงเป็นครั้งแรก ในปี 2018 ที่ผ่านมา โดยลดจำนวนลงมา 1 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ขณะนี้ทั่วโลก มีตู้ ATM ใช้งานอยู่ประมาณ 3,240,000 เครื่อง ซึ่งนักวิเคราะห์ให้เหตุผลว่าคนยุคปัจจุบันหันมาใช้การโอนเงินผ่านระบบออนไลน์เพื่อชำระค่าบริการและซื้อของ โดยเฉพาะในประเทศจีนและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีจำนวนตู้ ATM มากที่สุดในโลก มีผู้กดเงินจากตู้ ATM น้อยลงเรื่อย ๆ ธนาคารจึงเริ่มปลดประจำการตู้ ATM ในบางพื้นที่ที่มียอดการกดเงินไม่ถึงเป้าในแต่ละเดือน 

ส่วนในประเทศไทย พบว่าในปี 2017 มีตู้ ATM อยู่ทั่วประเทศประมาณ 70,000 เครื่อง และได้ลดจำนวนลงมา 5.1 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 66,500 เครื่อง เมื่อปี 2018

แม้ในบางพื้นที่ของโลกจะมีการใช้งานตู้ ATM มากขึ้น จนต้องเพิ่มจำนวนตู้ ATM เช่น ในประเทศแถบตะวันออกกลาง แอฟริกา และ อเมริกาใต้ แต่จำนวนตู้ ATM ที่ถูกปลดประจำการก็มีมากกว่า สอดคล้องกับเทรนด์ในหลายประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด และการลดจำนวนตู้ ATM ยังช่วยธนาคารลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจด้วย

เทสลาจำกัดการชาร์จแบตที่สถานีให้เหลือ 80%

เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังจากสหรัฐฯ เพิ่มข้อจำกัดในการใช้สถานีซูเปอร์ชาร์จเจอร์ ที่มีผู้เข้ามาใช้บริการหนาแน่น ให้รถยนต์แต่ละคันที่เข้ามาชาร์จแบตเตอรี่ สามารถชาร์จแบตได้สูงสุดเพียง 80 เปอร์เซ็นต์ต่อคัน เพื่อลดเวลาการต่อคิวของรถคันอื่น ๆ โดยมาตรการนี้จะถูกนำมาใช้ที่สถานี 17 เปอร์เซ็นต์ในทวีปอเมริกาเหนือ โดย 8 เปอร์เซ็นต์ จะจำกัดการชาร์ตแบตฯ ตลอดเวลาที่ให้บริการ ส่วนอีก 9 เปอร์เซ็นต์ จะจำกัดการชาร์จแบตเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว ที่มีผู้เข้ามาใช้บริการมากเป็นพิเศษ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog