ไม่พบผลการค้นหา
สื่อของรัฐบาลรัสเซียรายงานอ้างคำแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมของรัสเซียว่า กองทัพรัสเซียจะทำการหยุดยิงในพื้นที่ ได้แก่ เมืองมารีอูปอลและเมืองวอลโนวาคา โดยจะเริ่มในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (5 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า จะมีการเปิดทางหนีให้แก่พลเรือนยูเครนในการอพยพออกจากท่าเรือซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ในเมืองมารีอูปอล ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และเมืองทางตะวันออกอย่างวอลโนวาคา

จากรายงานระบุว่า จะมีการหยุดยิงตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และจะเปิดให้มีการอพยพประชาชนตั้งแต่เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยระเบียงมนุษยธรรมจะเปิดตั้งแต่เมืองมารีอูปอลไปยังซาปอริซเซีย ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก โดยการอพยพจะทำผ่านรถบัสที่จะออกในบริเวณที่ตั้งทั้ง 3 แห่งของเมือง และรถส่วนตัวจะได้รับอนุญาตในการเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ทางการของยูเครนได้ยืนยันจากรายงานของทางรัสเซียถึงการหยุดยิงในสองเมืองและการเปิดทางให้มีการอพยพประชาชนแล้ว หลังจาก ปาฟโล คิริเลนโก หัวหน้าปฏิบัติการทางการทหารของยูเครนในภูมิภาคดอนเนสยืนยันกระแสข่าวดังกล่าว โดยทางหน่วยงานกำลังหารือในรายละเอียดการอพยพประชาชนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ยูเครนกับรัสเซียได้ตกลงกันที่จะเปิดระเบียงมนุษยธรรม เพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถอพยพได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อตกลงใดๆ เพิ่มเติมตามที่ยูเครนประสงค์ โดยทั้งสองฝ่ายได้เข้าใจถึงหลักการพื้นฐานในการส่งยาและอาหารเข้าไปยังพื้นที่ที่กำลังเกิดการต่อสู้อย่างดุเดือด โดยการตกลงในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทั้งสองชาติเห็นพ้องต้องกันในหลักการ หลังจากที่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/live/world-europe-60532634

https://apnews.com/article/russia-ukraine-europe-3d9e50b2fa8b08ce1f74c1b09403186e?fbclid=IwAR1UcK1VPKUv33Q4pdKRKDbmKRDQi_rYQgt-yjRRSrmuhybb6YF4zE6icFQ