ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญบริหารเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ออกมาคาดการณ์ว่า การรุกรานไต้หวันโดยจีนจะประสบกับความล้มเหลว ถ้าหากสหรัฐฯ เจ้าร่วมการป้องกันการคุกคามทางการทหาร แต่ความช่วยเหลือของสหรัฐฯ จะนำมาซึ่งการใช้งบประมาณด้านการทหารมหาศาลเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเกมสงครามแห่งความขัดแย้ง ของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศ ระบุว่า ทุกการเข้ามามีส่วนร่วมกับสงครามในทางตรง สหรัฐฯ จีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น จะประสบกับความสูญเสีย “อย่างมโหฬาร” 

นักวิเคราะห์คาดว่าขีปนาวุธของจีนอาจจะทำลายฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ ในพื้นที่ของญี่ปุ่น เช่นเดียวกันกับเกาะกวม และจมเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ได้ 2 ลำ เรือพิฆาตและเรือลาดตระเวนระหว่าง 10 ถึง 20 ลำ ในช่วงที่สงครามเริ่มต้นขึ้น

อย่างไรก็ดี จากการอ้างอิงฉากทัศน์ของสงครามในส่วนใหญ่ กองกำลังของจีนในการรุกรานจะถูกทำลายได้ก่อนการเข้ายึดครองส่วนสำคัญใดๆ ของไต้หวัน และพูดให้ถึงที่สุดนั้น จีนจะถูกขัดขวางไม่ให้สามารถเข้ายึดกรุงไทเปของไต้หวันได้ นอกจากนี้ รายงานยังคาดการณ์ว่า ความเสียหายจากการโจมตีโต้กลับของไต้หวันใส่จีนแผ่นดินใหญ่ อาจก่อให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้

“เราได้บทสรุปใน 2 กรณี” อีริค เฮกินบอแธม ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ระบุ “ประการแรก ภายใต้สถานการณ์ส่วนใหญ่ จีนไม่น่าจะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ในการดำเนินการหรือการยึดครองกรุงไทเป” เฮกินบอแธมกล่าวก่อนระบุเสริมว่า “ประการที่สอง ต้นทุนของสงครามจะสูงสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสหรัฐฯ ด้วย”

การจำลองเกมสงครามถูกทำผ่านการทดสอบ 24 สถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยมุ่งเน้นไปที่จีนที่พยายามยึดเกาะไต้หวันด้วยการรุกรานในปี 2569 โดยปัจจัยสำคัญของการจำลองสถานการณ์ คือ สหรัฐฯ เนื่องจากถ้าหากปราศจากความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ไต้หวันจะถูกกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนเข้าพิชิตเกาะภายในเวลา 3 เดือนหรือน้อยกว่านั้น

เกมจำลองสงครามคาดเดาว่า การรุกรานจะเริ่มต้นจากการที่จีนทำการเปิดฉากทิ้งระเบิดถล่มใส่กองทัพเรือและกองทัพอากาศของไต้หวันภายในระยะเวลา 2-3 ชั่วโมง ก่อนที่กองทัพเรือของจีนจะเข้าทำการล้อมเกาะไต้หวัน และเริ่มทำการยกกำลังพลของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจำนวนหลายพันนายขึ้นบก พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน ทั้งนี้ ฉากทัศน์ที่อาจเกิดขึ้นได้มากที่สุดจะเป็นการที่กองทัพของไต้หวันจะสามารถไล่ต้อนผู้รุกรานไปที่ชายฝั่งได้

“ในขณะเดียวกัน เรือดำน้ำ เครื่องบินทิ้งระเบิด และเครื่องบินขับไล่และโจมตีของสหรัฐฯ ซึ่งมักเสริมกำลังโดยกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จะทำให้กองเรือสะเทินน้ำสะเทินบกของจีนพังพินาศลงได้อย่างรวดเร็ว” รายงานระบุ “การโจมตีของจีนต่อฐานทัพของญี่ปุ่นและเรือบนผิวน้ำของสหรัฐฯ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ได้ ไต้หวันจะยังคงมีอำนาจปกครองตัวเอง”

แมทธิว แคนเชียน จากวิทยาลัยสงครามทางเรือสหรัฐฯ กล่าวว่ามีตัวแปรสำคัญ ที่ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของฝ่ายพันธมิตรนั้น โดยประการแรก แคนเชียนกล่าวว่า ไต้หวันเองต้องมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กลับ ประการที่สอง ญี่ปุ่นต้องอนุญาตให้สหรัฐฯ ทำการโจมตีตอบโต้จากฐานทัพสหรัฐฯ ในดินแดนของญี่ปุ่น โดยหากปราศจากเงื่อนไขนั้น แคนเชียนกล่าวว่า “การแทรกแซงของสหรัฐฯ ไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ไต้หวันสามารถปกครองตัวเองได้อีกต่อไป”

ในกรณีดังกล่าว สงครามการรุกรานของจีนต่อไต้หวันจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตมนุษย์อย่างสูง โดยจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 10,000 คนในสัปดาห์แรกของสงคราม ทั้งนี้ เกมสงครามก่อให้เกิดคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่ว่า สหรัฐฯ จะเสี่ยงทำสงครามนิวเคลียร์ด้วยการโจมตีจีนโดยตรงหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีคำถามต่อประชาชนสหรัฐฯ และญี่ปุ่นว่า พวกเขาพร้อมรับความสูญเสียที่มาพร้อมกับการปกป้องไต้หวันหรือไม่ โดยเกมสงครามชี้ว่าความสูญเสียของสหรัฐฯ อาจทำลายความสามารถของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการฉายภาพการเป็นมหาอำนาจโลกที่มีมาอย่างยาวนาน

“สหรัฐฯ อาจได้รับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งต้องทนทุกข์ในระยะยาวมากกว่าจีนที่ 'พ่ายแพ้'” รายงานระบุ ทั้งนี้ รายงานระบุอีกว่าทั้งกองทัพไต้หวันและสหรัฐฯ จำเป็นจะต้องสร้างกองกำลัง โดยเน้นไปที่อาวุธเพื่อการอยู่รอดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อสร้างการป้องปรามมากขึ้นต่อการรุกรานของจีน “แม้จะมีวาทศิลป์เกี่ยวกับการใช้ 'กลยุทธ์เม่น' แต่ไต้หวันยังคงใช้งบประมาณด้านการกลาโหมส่วนใหญ่ไปกับเรือและเครื่องบินราคาแพง ซึ่งจีนจะสามารถทำลายพวกมันได้อย่างรวดเร็ว” รายงานย้ำ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/10/taiwan-invasion-by-china-would-fail-but-at-huge-us-cost-analysts-war-game-finds?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2RX_x44mSg0IMvZJK2XrndGPdJj1ERoEPsvrY4VELdIFAFC98bZzCWUJA