ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า สถานการณ์ในเมืองบักห์มุต ซึ่งอยู่แนวรบด้านตะวันออกกำลัง "ยากขึ้นเรื่อย ๆ" หลังกองกำลังรัสเซียพยายามยึดเมืองนี้มานานแล้วกว่า 6 เดือนด้วยการยิงถล่มเมืองอย่างหนัก

“ศัตรูทำลายทุกอย่างที่สามารถใช้ป้องกันตำแหน่งของเราได้อย่างต่อเนื่อง” เซเลนสกีกล่าว 

การรบพุ่งอันดุเดือดที่สุดบางส่วนที่มีขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียบุกรุกรานยูเครนเมื่อกว่า 1 ปีที่แล้ว กำลังเกิดขึ้นที่เมืองบักห์มุต ในเขตพื้นที่โดเนตสก์ของยูเครน ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย และพันธมิตรกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

เมื่อไม่นานมานี้ ความพยายามของกองกำลังรัสเซียในการยึดเมืองบักห์มุต ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมของยูเครนได้ทวีความรุนแรงขึ้น โดยกองทหารของรัสเซียได้เข้ายึดพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้ เดนิส ปูชิลิน ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์นระบุว่า "ถนนทุกสาย" ที่เข้าสู่เมืองนี้ "อยู่ในการควบคุมการยิง (ของรัสเซีย)"

เมื่อพูดถึงสถานการณ์ในสมรภูมิช่วงคำปราศรัยยามค่ำคืน เซเลนสกีกล่าวว่ากองกำลังของยูเครนสามารถตั้งหลักได้ในเมืองบักห์มุต และเขามั่นใจว่าการป้องกันของยูเครนสามารถรับมือจากการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซียที่รุนแรงได้ ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่าเขาเองรู้สึกขอบคุณทุกคน ที่ยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่อย่างกล้าหาญ

เซเลนสกียังเรียกร้องในอีกครั้ง ถึงการพิจารณาการส่งเครื่องบินรบสมัยใหม่อีกครั้งจากชาติตะวันตก เพื่อให้ "ดินแดนทั้งหมดของประเทศของเรา" สามารถได้รับการปกป้องจาก "การก่อการร้ายของรัสเซีย"


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64793923?fbclid=IwAR20tz0T0OddtSh1JNz6kNLTbw9cdUWJVRMgMg8pDW82HpPx2snz_naVofk