ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาระบุโดยอ้างอิงรายงานจากหน่วยข่าวกรองว่า รัสเซียวางแผนที่จะทำให้สงครามยืดเยื้อออกไป

เซเลนสกีชี้ว่ารัสเซียใช้โดรนโจมตีใส่ยูเครน เพื่อทำให้กองกำลังยูเครนอ่อนล้าและเสียขวัญกำลังใจ ทั้งนี้ ประธานาธิบดียูเครนย้ำว่ารัสเซียอาจเริ่มการโจมตีอีกครั้ง ด้วยการใช้โดรนชาเฮ็ดที่ผลิตโดยอิหร่าน

การประกาศดังกล่าวของเซเลนสกี เกิดขึ้นหลังจากที่ยูเครนเปิดฉากการโจมตีใส่ฝ่ายนิยมระบอบรัสเซียในพื้นที่โดเนตสก์ โดยทางการยูเครนอ้างว่าตัวเองสามารถสังหารชีวิตทหารรัสเซียไปได้กว่าหลายร้อยนาย ในขณะที่ทางการรัสเซียได้ออกมายอมรับ ซึ่งนับว่าเกิดขึ้นได้ยากมากว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้มีทหารของตัวเองเสียชีวิต 63 นาย

ในการแถลงช่วงกลางคืนที่ผ่านมา เซเลนสกีระบุว่ารัสเซียวางแผนที่จะทำให้ยูเครน “อ่อนล้า” ด้วยการใช้โดรนโจมตีให้สงครามยืดเยื้อออกไป “เราต้องทำให้มั่นใจ และเราจะทำทุกสิ่งที่เราทำได้ มันคือเป้าหมายที่ว่าผู้ก่อการร้ายจะล้มเหลวเหมือนกันทั้งหมด” ก่อนย้ำว่า “ถึงแวลาแล้วในตอนนี้ที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกับการป้องกันทางฟ้า จะต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ”

การโจมตีด้วยโดรนของรัสเซียต่อยูเครนดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยกองทัพรัสเซียเริ่มโจมตีเมืองต่างๆ และสถานีพลังงานทั่วประเทศในช่วง 3 คืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนนับล้านตกอยู่ในความมืดมิดและไม่สามารถเข้าถึงพลังงานได้ 

ทั้งนี้ เซเลนสกีกล่าวว่าระบบการป้องกันทางอากาศของยูเครนได้ยิงโดรนที่ผลิตโดยอิหร่าน ซึ่งถูกนำมาใช้โดยรัสเซียไปแล้วกว่า 80 ลำ ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2566 นี้


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64146813?fbclid=IwAR1EXy6TSQ_lCE9QgazkMZ9ytwgnSYI0zjtpEM0QIabOr3Q7UaDKuUBlRAM