ไม่พบผลการค้นหา
รองประธาน สนช.คนที่ 1 ยอมรับคลอดร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ล่าช้า หวั่นผลักภาระภาษีให้ผู้เช้าที่ดิน จ่อเปิดเวทีฟังความเห็น รับต้องสังคายนา ม.77 เปิดฟังความเห็นร่างกฎหมาย

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ระบุการพิจารณาร่างกฎหมายต่าง ๆ ของ สนช. ตามที่มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้ฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนการประกาศใช้ว่า สนช. ได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เสนอกฎหมายที่กำหนดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทำรายงานผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตรากฎหมาย แต่ก็ยังเกิดปัญหาการตีความกฎหมายเกี่ยวกับการรับฟังความเห็นไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะบางหน่วยงานที่นำร่างกฎหมายขึ้นเว็บไซต์ของกระทรวง ซึ่งถือว่ารับฟังความเห็นแล้ว ทั้งที่ผู้เข้าดูไม่ถึง 10 คน 

ส่วนปัญหาการรับฟังกฎหมายที่ประชาชนเสนอความเห็นไป แต่เมื่อกฎหมายผ่านออกมากลับตรงข้ามกับการรับฟังความเห็นนั้น นายสุรชัย ระบุว่า เรื่องดังกล่าว ก็จะต้องถูกบรรจุในร่างกฎหมายที่จะมารองรับมาตรา 77 ด้วย เพราะ บางครั้ง กรรมาธิการของสภา มีการแก้ไขจนผิดหลักการ จนเกิดคำถามตามมาว่าจะต้องมีการรับฟังความเห็นอีกครั้งหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ กฎหมายหลายฉบับ เป็นเช่นนี้ ในปี2561 จึงจะหาข้อยุติให้ได้ 

นายสุรชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดิน ซึ่งขณะนี้ อยู่ในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการ สนช.ว่า คณะกรรมาธิการยังอยู่ระหว่างการขอขยายระยะเวลาการพิจารณาในวาระ 2 – 3 เนื่องจากยังติดขัดในเรื่องของผลกระทบจากการจัดเก็บภาษี เช่น ที่ดินที่เจ้าของที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ปล่อยให้ผู้อื่นเช่า ซึ่งเกรงว่า เจ้าของที่ดินจะผลักภาระให้ผู้เช่า เป็นผู้รับผิดชอบชำระภาษี จึงจะต้องมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง โดยยืนยันว่า กฎหมายจะไม่หมดอายุในชั้นกรรมาธิการ เว้นแต่ สนช. จะไม่เห็นชอบให้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย