ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ เริ่มถก “งบฯ 67” วันที่สอง ‘รัฐบาล-ฝ่ายค้าน’ ใช้เวลาอภิปรายเกือบ 15 ชม. ‘สส.ภูมิใจไทย’ หนุน ชี้ต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท - ด้าน ‘พรรคเล็ก’ อภิปรายเดือดขอตัดงบ กอ.รมน. 100% เพื่อจัดให้ ผรท. 6,000 ล้านบาท

วันที่ 4 ม.ค. ที่รัฐสภา การประชุมสภาฯ​เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ได้เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 09.00 น. 

โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณาต่อ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในการอภิปรายวันแรก สส.ฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลารวม 7 ชั่วโมง 52 นาที แบ่งเป็นของ ครม. 3 ชั่วโมง 37 นาที , สส.ฝ่ายยรัฐบาล ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 14 นาที คงเหลือเวลา 12 ชั่วโมง 7 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง 43 นาที คงเหลือเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง 16 นาที รวมเวลาที่ใช้อภิปรายในวันแรก รวม 14 ชั่วโมง 57 นาที คงเวลาเหลือเวลารวม 28 ชั่วโมง 2 นาที

ต่อจากนั้นเป็นการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน โดยสุรทิน พิจารณ์​ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ อภิปราย ว่า ตนไม่ขอรับหลักการในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จำนวน 5,112 ล้านบาท ตามงบประมาณรายจ่ายของสำนักนายกฯ และหน่วยงานในกำกับ เพราะพบว่ามีการจ่ายเงินพิเศษให้ข้าราชการ ที่ตนมองว่าเป็นเห็บในวงราชการ ได้รับงบประมาณซ้ำซ้อน เช่น นายกฯ ดำรงตำแหน่ง ผอ.กอ.รมน. ได้รับเงินเดือนทั้งตำแหน่งนายกฯ และ ผอ.กอ.รมน. เช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับเงินเดือนตำแหน่งผู้ว่าฯ และเงินเดือน ผอ.กอ.รมน.จังหวัด เป็นต้น โดยตนขอตัดงบ100% เนื่องจากไม่พบผลงานของ กอ.รมน. ที่ทำเพื่อประชาชน เป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากการการร้องเพลงรักชาติ ต่างจากกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ที่ต้องขายขี้ยางเพื่อเดินทางมาที่สภาฯ เพื่อขอความช่วยเหลือ ดังนั้นตนขอเรียกร้องให้จัดสรรงบประมาณให้กับ กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) วงเงิน 6,000 ล้านบาท

ขณะที่ ณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายสนับสนุนการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล เพราะร่างงบประมาณฉบับนี้ จะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทแห่งชาติ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในห้องประชุมเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มี สส.มาร่วมประชุมยังบางตา ในส่วนของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ช่วงเช้า เดินทางเข้าปฎิบัติภารกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีการประชุมภายในและทำการบันทึกเทป และมีกำหนดที่จะเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในเวลาประมาณ 11.00 น.