ไม่พบผลการค้นหา
ตาลีบันเปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแล้ว 920 ราย และบาดเจ็บกว่าอีก 600 ราย

แผ่นดินไหวในครั้งนี้มีขนาดความรุนแรงที่ 5.9 ริกเตอร์ ส่งผลให้บ้านของประชาชนพังถล่มราบลงกับพื้น โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางดึก ส่งผลให้ประชาชนที่นอนหลับอยู่ในบ้านไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ทันเวลา ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีศูนย์กลางการเกิดขึ้นที่บริเวณภูเขาทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ติดกันกับพรมแดนปากีสถาน ห่างจากเมืองโคสออกไปประมาณ 40 กิโลเมตร

มาวลาวี ชาราฟุดดิน มุสลิม รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณภัยแห่งชาติระบุกับสื่อมลชนว่า “บางหมู่บ้านถูกทำลายลงโดยสิ้นเชิง” ทั้งนี้ มุสลิมกล่าวว่าตนยังคงรอข้อมูลยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่ว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่อบ้านเรือนในพื้นที่อย่างไรบ้าง

เหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ส่งแรงสั่นสะเทือนสัมผัสไปได้จนถึงอินเดียและปากีสถาน โดยในช่วงเช้าของวันนี้ (22 มิ.ย.) ตาลีบันซึ่งกำลังปกครองปากีสถานอยู่ออกมาระบุว่า ทางการได้รับรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 285 ราย ก่อนที่ตัวเลขที่ได้รับการยืนยันอีกครั้งจากทางมุสลิมจะพุ่งสูงขึ้นไปมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว

จังหวัดปักติกาเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้รุนแรงที่สุด โดยมีการประมาณการว่าอาจมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 255 ราย และบาดเจ็บอีก 500 ราย นอกจากนี้ จากรายงานของ มูฮัมหมัด นาซิม ฮัคคานี โฆษกของรัฐบาลตาลีบันเปิดเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 25 รายเสียชีวิตในพื้นที่ใกล้เคียงกันกับเมืองโคส และอีก 5 รายในพื้นที่นานกาฮาร์

บิลัล คารีมี โฆษกรัฐบาลตาลีบัน ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า ตาลีบันยินดีต้อนรับความช่วยเหลือจากองค์การระหว่างประเทศ “เมื่อคืน เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงได้ฆ่าและทำให้ประชาชนของเราหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ และทำลายบ้านเรือนหลายสิบหลังในทั้งสี่เขตของจังหวัดปักติกา” คารีมีระบุ “เราขอร้องให้ตัวแทนด้านความช่วยเหลือทั้งหมดส่งทีมของตนเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าวในทันที เพื่อให้ภัยพิบัติจะสามารถถูกห้ามเอาไว้ได้”

รัฐบาลตาลีบันยังไม่ได้รับการรับรอง ในเป็นผู้ปกครองอัฟกานิสถานจากชาติตะวันตกจำนวนมาก หลังจากพวกตนเข้ายึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของอัฟกานิสถาน ตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. 2564 สืบเนื่องจากการถอนกำลังของสหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกออกจากอัฟกานิสถาน ทั้งนี้ ตาลีบันที่เข้ามาปกครองอัฟกานิสถานออกกฎบังคับกดขี่ประชาชน จนทำให้ประเทศย้อนหลังกลับไปหลายิสิบปี ท่ามกลางสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิสตรี และการปราบปราบผู้ประท้วง ในขณะที่ตาลีบันเองกลับขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เนื่องจากเศรษฐกิจที่พังทลายจากการเข้ามายึดอำนาจของตน

เหตุการแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างออกไปจากเหตุการณ์แผ่นดินใหญ่ครั้งใหญ่ ในทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานครั้งก่อนเมื่อปี 2551 ประมาณ 500 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนั้นมีความรุนแรง 6.4 ริกเตอร์ และได้คร่าชีวิตผู้คนไปทั้งสิ้น 116 ราย


ที่มา:

https://www.washingtonpost.com/world/2022/06/22/afghanistan-earthquake-taliban-khost-deadly/