ไม่พบผลการค้นหา
ไอเดน แอสลิน ชายชาวสหราชอาณาจักร ซึ่งเคยถูกตัดสินโทษประหารชีวิต และได้รับการปล่อยตัวมาจากทางรัสเซีย ในพื้นที่ที่ฝ่ายแบ่งแยกดินแดนยูเครนซึ่งรัสเซียคอยให้การหนุนหลังครอบครองอยู่ ออกมาเปิดเผยถึงสภาพการถูกกักขังของตนเองจากรัสเซียว่า “เลวร้ายยิ่งกว่าเป็นหมา”

แอสลินเปิดเผยถึงการถูกซ้อมทำร้าย การถูกแทง และถูกพวกรัสเซียถามว่าตัวเองต้องการความตายแบบ “รวดเร็ว” หรือ “งดงาม” อย่างไรก็ดี แอสลินเพิ่งได้รับปล่อยตัวจากทางรัสเซีย หลังจากการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษของรัสเซียกับยูเครน โดยมีซาอุดีอาระเบียเป็นตัวกลางในการเจรจา ทั้งนี้ แอสลินได้เดินทางกลับมาถึงสหราชอาณาจักรแล้ว

แอสลินเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ The Suns เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 ก.ย.) ว่า เขาถูกพวกรัสเซียจับขังเดี่ยวเป็นเวลานานกว่า 5 เดือน และ “ถูกปฏิบัติเลวร้ายยิ่งกว่าเป็นหมา” แอสลินเปิดเผยอีกว่า เขาและนักโทษคนอื่นๆ ถูกบังคับให้ร้องเพลงชาติรัสเซียในทุกเช้า และหากพวกเขาไม่ยอมร้องเพลงชาติรัสเซีย พวกเขา “จะถูกลงโทษจากสิ่งนั้น คุณจะถูกซ้อม”

แอสลินเป็น 1 ใน 10 ผู้ถูกคุมตัว ที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งมีซาอุดีอาระเบียเป็นตัวกลางในการเจรจา โดย 5 ใน 10 ที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นชายถือสัญชาติสหราชอาณาจักร ได้แก่ แอสลิน, จอห์น ฮาร์ดิง, ดีแลน ฮีลีย์, แอนดรูว์ ฮิลล์, และ ชอน พินเนอร์

เดิมทีแอสลินเป็นคนมาจากเมืองนวร์ก นอตติงแฮมเชอร์ สหราชอาณาจักร ก่อนที่แอสลินจะสร้างชีวิตใหม่ในยูเครนเมื่อปี 2561 หลังตกหลุมรักกับหญิงสาวชาวยูเครนอย่าง เดียเน โอโควีตา และเข้าร่วมกับกองกำลังนาวิกโยธินยูเครน ทั้งนี้ แอสลินถูกควบคุมตัวโดยรัสเซียในเดือน เม.ย. ขณะต่อสู้ในเมืองมารีอูปอล ทางตะวันออกเฉียงใต้ และถูกนำตัวขึ้นศาลร่วมกับพินเนอร์ และ บราฮิม ซาดูน ชาวโมร็อกโก ก่อนที่ทั้ง 3 จะถูกตัดสินโทษประหารชีวิต

หลังจากการถูกตัดสินโทษประหารชีวิต แอสลินกล่าวว่าเขาอยากจะร้องไห้ แต่ก็ทำไม่ได้ “มันเป็นเรื่องของการเอาชีวิตรอดอย่างแท้จริง” แอสลินระบุ โดยระหว่างที่เขาอยู่ในคุก แอสลินกล่าวว่าเขาถูกขังอยู่ในห้องขังสองคน และนอนบนเสื่อที่เต็มไปด้วยเหาและแมลงสาบ และเนื่องจากในห้องขังไม่มีห้องน้ำ เขาและเพื่อนนักโทษจึงต้องใช้ขวดเปล่าแทน

แอสลินระบุว่า เขารอดชีวิตมาได้ด้วยการกินขนมปังกับน้ำ มีเพียงครั้งเดียวที่เขาถูกนำตัวออกจากห้องขัง คือ การนำมาเขามาทำโฆษณาชวนเชื่อหรือรับโทรศัพท์ แอสลินกล่าวว่าเมื่อหนังสือเดินทางของเขาถูกตรวจสอบโดยทหารรัสเซีย และพบว่าเขาเดินทางมาจากสหราชอาญาจักร เขาถูกทหารรัสเซียต่อยเข้าที่หน้า มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้คุมขังแอสลินขู่ว่าตนจะตัดหูของเขา แอสลินยังถูกทุบตีเนื่องจากมีรอยสักของตรีศูลยูเครน และอีกรอยสักที่มีรูปที่ระลึกของเขาในซีเรีย

แอสลินเล่าย้อนถึงตอนที่เขาถูกแทงที่หลังด้วยมีด โดยแอสลินกล่าวว่า “ผมรู้ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ผมจะถูกฆ่า” แอสลินพูดว่าทหารรัสเซียคนหนึ่ง ที่คอยจับตาเขาในห้องขังถามเขาว่า “แกต้องการความตายอย่างรวดเร็วหรือความตายที่สวยงาม”

แอสลินตอบกลับว่าตนต้องการความตายอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ทหารรัสเซียจะพลิกคำตอบเขาว่า “แกจะต้องตายอย่างสวยงาม และฉันจะเช็คให้แน่ใจว่ามันเป็นการตายที่งดงาม” ทั้งนี้ หลังจากที่แอสลินได้รับการปล่อยตัว และได้พบกับหน้าแม่และคู่หมั้นของเขาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ แอสลินกล่าวว่า “ผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะรอดชีวิตมาได้”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/uk-news/2022/sep/25/aiden-aslin-release-russia-uk-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2hH6cUC6biiN3j3JZ_RpYnov4vifZCVxzU8cIctvvg6Uf1amB_wfohzoU