ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าเพื่อไทย จี้นายกฯ เบรกรัฐเซ็นสัญญาโครงการท่อส่งน้ำ EEC ชี้จัดหาบริษัทไม่โปร่งใส ขู่หากไม่หยุดจับมือพรรคเล็กพร้อมแตกหัก

วันที่ 29 เม.ย.65 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.มหาสารคาม และ พร้อมด้วย จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย เดินทางมายื่นหนังสือฯ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้ยับยั้งไม่ให้เซ็นสัญญาฯ กับ บ.วงศ์สยาม ในโครงการท่อส่งน้ำ EEC เพราะมองว่าการประมูลโครงการนี้ไม่โปร่งใส

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ตรวจสอบการประมูลท่อส่งน้ำ EEC ที่มีมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมดำเนินการโดยบริษัทอีสวอเตอร์ และได้หมดสัญญาครบ 30 ปีซึ่งกำลังดำเนินการคัดเลือกโดยไม่มีความโปร่งใส่ 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในส่วนขอท่อที่เป็นของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ที่ดำเนินการโดยอดีตอธิบดีฯ ยุทธนา หยิมการุณ ไม่มีความไม่โปร่งใส เพราะเปิดซองวันสุดท้าย (30 ก.ย. 2564) ก่อนเกษียณและไม่ยอมเปิดประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) สำหรับผู้ค้ากับภาครัฐ แต่กลับใช้วิธีการเชิญชวนให้มาคัดเลือกเพียง 5 บริษัท ซึ่งตนมองว่าบริษัทต่างๆ นี้ไม่มีคุณสมบัติแข่งขันด้วยซ้ำ ประกอบด้วย 2 บริษัททำเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรม ,บริษัทที่ 3 ขายท่อน้ำ ส่วนบริษัทที่ 4 คือ อีสวอเตอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานเดิมและมีการประปาส่วนภูมิภาคเป็นผู้ถือหุ้นด้วย และ 5 บริษัทวงศ์สยามฯ ที่ชนะและได้สัมปทานไป ดังนั้นตนจึงมองว่าการประมูลโครงการดังกล่าวไม่มีความโปร่งใส

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ทำอะไรก็จะนำเรื่องนี้บรรจุในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในฐานะประธาน EEC เพราะตนมองว่ารัฐบาลทำไมไม่เปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่แบบนี้ให้โปร่งใส และเชิญบริษัทขนาดใหญ่ระดับประเทศที่มีศักยภาพมาร่วมแข่งขันด้วย 

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยอีกว่า จากการที่ได้พบกับ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่มพรรคเล็ก ค่ำวานนี้ (28 เม.ย.) ก็ได้แจ้งตนว่าตัวเองในฐานะอดีตประธานบอร์ดการประปาภูมิภาค สมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร รับไม่ได้กับเรื่องนี้และก็จะเอามาเป็นอีกเงื่อนไขในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมขอความมั่นใจกับพรรคเพื่อไทย เอาจริงหรือไม่รวมถึงความพร้อมเรื่องหลักฐานในการยับยั้งเรื่องนี้หากเป็นเช่นนั้นก็พร้อมแตกหัก ซึ่งฝากค้านจะเดินหน้าในการอภิปรายเต็มที่หากรัฐเดินหน้าเซ็นสัญญาในวันที่ 3 พ.ค. 10.30 น. ที่กรมธนารักษ์ เพราะโครงการดังกล่าวจะทำให้บริษัทอีสวอเตอร์ที่ถือหุ้นใหญ่โดยรัฐเจ๊ง 

เมื่อถามว่าไม่กังวลหรือข้อมูลการอภิปราจจะรั่วเนื่องจาก พิเชษฐ เป็น ส.ส.พปชร. รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถามกลับว่า ข้อสอบจะรั่วอย่างไรเพราะยังไม่มีการยื่นอภิปรายเลยซึ่งพรรคเพื่อไทยก็พร้อมมากในเรื่องนี้ นอกจากจะอภิปรายเรื่องโครงการเรือดำน้ำที่ผู้ผลิตจีนยังไม่สามารถหาเครื่องยนต์ได้ และจะฉายหนังซ้ำอีกครั้งในประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 

ยุทธพงศ์ ยังเชื่อว่า ประเด็นนี้จะมี ส.ส. กลุ่ม 16 รวม 16 เสียง ร่วมกับ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 เสียง และพรรคชาติพัฒนา 1 เสียง รวม 23 เสียง ที่จะสนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย ขณะนี้ยังไม่มีการคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าจะเอาด้วยหรือไม่ และเป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองจะตัดสินใจ