ไม่พบผลการค้นหา
การยกเลิกมาตรการโควิด-19 ในญี่ปุ่นทำให้เศรษฐกิจในย่านเที่ยวกลางคืนของกรุงโตเกียว กลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เสียชีวิต จากการโดนรถทับชนในขณะที่เมาหลับบนท้องถนนได้มากขึ้นเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่นรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการเมาหลับบนท้องถนนได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 7 คนในปีที่แล้ว มาสู่ 13 คนในปีนี้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกังวลว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งตรงกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ชาวญี่ปุ่นจะออกมาเฉลิมฉลองโดยการดื่มแอลกอฮอล์

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเหตุเสียชีวิตในลักษณะดังกล่าว ทำให้ตำรวจออกมาร้องขอให้ผู้คนดื่มกินอย่างมีความรับผิดชอบในช่วงเทศกาล และให้พวกเขาเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ กรมตำรวจของญี่ปุ่นได้เผยแพร่วิดีโอที่นำแสดงโดยดาราตลกของญี่ปุ่น เพื่อออกมาเตือนผู้คนถึงความเสี่ยงจากการดื่มมากเกินไป รวมถึงให้ทางเลือกอื่นๆ สำหรับการเดินทางที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นอีกด้วย วิดีโอดังกล่าวจะถูกฉายในรถแท็กซี่ 60,000 คันทั่วกรุงโตเกียวและบริเวณอื่นๆ จนกระทั่งเทศกาลปีใหม่

นอกจากนี้ ตำรวจยังได้เรียกร้องให้บริษัทรถแท็กซี่และรถบรรทุกต่างๆ แจ้งกับพนักงานของตนให้ขับรถช้าลงในช่วงกลางคืนและเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา

“โบเน็นไก” เป็นคำภาษาญี่ปุ่นซึ่งมีความหมายถึงงานเลี้ยงสิ้นปี ที่เพื่อนร่วมงานในออฟฟิศต่างๆ จะมารวมตัวกันในที่ทำงานเพื่อดื่มกินและพูดคุย อย่างไรก็ตาม มีชาวญี่ปุ่นหลายคนที่กล่าวว่า พวกเขาเริ่มเหนื่อยหน่ายกับประเพณีดังกล่าว เนื่องจากมีความกดดันที่พวกเขาจะต้องรักษามารยาทอย่างเคร่งครัดต่อหน้าเจ้านาย จากการสำรวจของบริษัทประกันชีวิตนิปปง พบว่า 60% ของผู้ตอบสำรวจมองว่า โบเน็นไกเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป ในขณะที่มีเพียง 11% เท่านั้นที่มองว่ายังคงมีความจำเป็นอยู่

โตเกียวไม่ได้เป็นพื้นที่เดียวที่ประสบปัญหาอุบัติเหตุ และการเสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นทั่วญี่ปุ่นเช่นกัน ในภาษาญี่ปุ่นมีคำว่า “โรโจเนะ” ซึ่งแปลว่า การเมาหลับบนท้องถนน อันเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่พบได้บ่อยครั้ง ในปี 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองโอกินาวะรายงานว่า มีกรณีโรโจเนะเกิดขึ้น 7,000 ครั้งด้วยกัน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/dec/14/road-sleeping-deaths-soar-in-tokyo-as-socialising-returns-to-pre-covid-levels?fbclid=IwAR39hz6ntxydfcr-b4NWs8hcIj328GDocaqGfoo5wKflZbSuu-5LhIYc_fU