ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวและคู่รักของตน ได้เรียกร้องขอให้สหประชาชาติย้ายการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ หรือ Cop27 ออกจากอียิปต์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้ เนื่องจากการปฏิบัติต่อกลุ่ม LGBTQ+ ของรัฐบาลอียิปต์ ด้วยความหวั่นเกรงว่ากลุ่มเพศหลากหลายและนักกิจกรรม จะถูกเล็งเป้าหมายจากกองกำลังความมั่นคง หากพวกตนเข้าร่วมการประชุมในประเทศมุสลิมดังกล่าว

เจโรม ฟอสเตอร์ และ อีไลจาห์ แม็กเคนซี-แจ็คสัน ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เขียนจดหมายถึง พาทริเซีย เอสปิโนซา เลขาธิการองค์การอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) เพื่อประณามการเลือกอียิปต์เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม Cop27 สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลอียิปต์ทำ “การทรมานกลุ่ม LGBTQ+ การฆ่าสังหารผู้หญิง และการปราบปรามกลุ่มสิทธิพลเมือง” รวมถึงการตัดสินใจที่ “ทำให้ชีวิตของเราตกอยู่ในอันตราย ในกระบวนการสนับสนุนการมีชีวิตของโลกของเรา”

ตัวแทนนับพันคนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประมุขของประเทศ จะเข้าร่วมการประชุม Cop27 ที่รีสอร์ตริมอ่าว ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชาร์ม เอล-ชีค ในช่วงเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อการพูดคุยในประเด็นปัญหาวิกฤตอาหารโลก และความล้มเหลวของแต่ละรัฐบาลในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของอุณภูมิเฉลี่ยของโลก

อย่างไรก็ดี นักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศได้แสดงความกังวล เกี่ยวกับสิทธิของผู้ประท้วงและกลุ่มนักสิทธิมนุษยชน ในการเข้าถึงการประชุม โดย ซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ กล่าวว่า รัฐบาลของตนกำลังมอบหมาย “สถานที่ที่ติดอยู่กับศูนย์ประชุม” เพื่อควบคุมสถานที่การชุมนุม โดยกลุ่มนักกิจกรรมเกรงว่า การจัดการดังกล่าวของรัฐบาลอียิปต์จะทำให้เสียงของนักกิจกรรมถูกเมินเฉย

กระแสความกังวลต่อการประท้วงในอียิปต์ เกิดขึ้นหลังจากที่ อลาอ์ อับ เอล-ฟัตทาห์ นักกิจกรรมและนักโทษการเมืองของอียิปต์ ผู้ถูกรัฐบาลอียิปต์กักขังเขาเอาไว้ในเรือนจำนานนับสิบปี ซึ่งกำลังประท้วงด้วยการอดอาหาร โดยนักกิจกรรมชี้ว่า ชะตากรรมของอลาอ์คือภาพสะท้อนว่าเสียงของผู้ชุมนุม จะถูกเมินเฉยจากการประชุม Cop27 ในครั้งนี้

ฟอสเตอร์ ในวัย 20 ปี ซึ่งเป็นนักกิจกรรมชาวสหรัฐฯ และที่ปรึกษาของทำเนียบขาว ในประเด็นความเป็นธรรมด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่า ตนรู้สึกกังวลว่าตนอาจถูกจับและกักขัง ด้วยเหตุผลทางด้านเพศวิถี หากตนเดินทางไปยังอียิปต์ในครั้งนี้ “การเป็นเกย์ในอียิปต์นั้นน่ากลัว เราจะไม่เอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยง และเราไม่อยากให้ใครเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยง” ฟอสเตอร์กล่าวกับ The Guardian

เช่นเดียวกันกับ แม็กเคนซี-แจ็คสัน ในวัย 18 ปี นักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศชาวสหราชอาณาจักร ที่ออกมาระบุว่า UNFCCC จำต้องย้ายการประชุม Cop27 หรือไม่ก็เสี่ยงที่จะล้มเหลวในการรักษาค่านิยมขององค์กรตนเอง ซึ่งรวมถึงข้อห้ามพฤติกรรมการเลือกปฏิบัติต่อผู้คน ในเรื่องรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ

แม้การมีความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันในอียิปต์ จะไม่ได้มีการสั่งห้ามอย่างชัดเจน แต่กองกำลังด้านความมั่นคงของประเทศกลับใช้กฎหมาย ที่ออกมามาเพื่อป้องกัน “การมึนเมา” ในที่สาธารณะ ด้วยการจับกุม คุมขัง ไปจนถึงการทรมานกลุ่ม LGBTQ+ ทั้งนี้ เคยมีกรณีของ อาห์เหม็ด อลาอ์ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ของทางการอียิปต์จับกุมตัว และคุมขังเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน หลังจากการโบกธงสีรุ้งในงานคอนเสิร์ต

UNFCCC ยังคงไม่ได้ตอบรับในการให้ความเห็นใดๆ กับทางสำนักข่าว The Guardian ตลอดจนการแสดงความสนับสุนนชุมชุม LGBTQ+ และการพิจารณาคำเรียกร้องในการย้ายที่ประชุม Cop27 ออกจากอียิปต์ จากข้อกังวลดังกล่าวแต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.theguardian.com/environment/2022/jul/15/un-cop27-egypt-lgbtq-climate-crisis?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1vEbhP1a2Y-a2vS5cUuTDq8WeWLx4ooT6nnTBoKUafe8NQEwDllpdiKFw