ไม่พบผลการค้นหา
“พื้นที่ทั้งหมดของเคียฟเป็นอิสระจากผู้รุกรานแล้ว”

ฮานา ไมลิเออร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการการทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กโพสต์ว่าขณะนี้กองกำลังทหารของรัฐเซียได้เคลื่อนตัวออกไปจากพื้นที่ของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนเรียบร้อยแล้ว พร้อมระบุว่า “พื้นที่ทั้งหมดของเคียฟเป็นอิสระจากผู้รุกรานแล้ว”

การเข้าควบคุมพื้นที่เมืองหลวงได้อีกครั้งทำให้กองทัพยูเครนพบว่าหายนะที่ทหารรัสเซียได้กระทำไว้เลวร้ายกว่าที่คิด พวกเขาพบศพของประชาชนผู้บริสุทธิ์กระจายเกลื่อนท้องถนนและอาคารบ้านเรือนโดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหลวง ซึ่งสำนักข่าว AFP ได้เผยแพร่ภาพดังกล่าวออกไปทั่วโลก

BBC - เคียฟ รัสเซีย ยูเครน

ด้านสำนักข่าว CNN ระบุว่าได้มีการติดต่อเพื่อยืนยันข้อมูล แต่ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ทันทีว่าทหารรัสเซียออกจากพื้นที่ทั้งหมดของกรุงเคียฟแล้วโดยการขับไล่ของทหารยูเครน แต่ตลอดหลายวันที่ผ่านมาทหารยูเครนสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเคียฟคืนได้โดยเฉพาะใจกลางเมือง และยังอยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โวโลดิเมอร์ เซเลนสกี

ด้านรองนายกรัฐมนตรีอิรีนา เวเรสชัค ได้ยืนยันว่า ในวันที่ 2 เม.ย. พลเรือนจำนวน 4,217 คนสามารถอพยพออกจากยูเครนไปทางช่องทางอพยพได้อย่างปลอดภัย ขณะที่ประชาชนมากกว่า 1,263 คน สามารถอพยพออกจากเมืองท่าสองแห่งอย่างมารีอูปอลและเมอร์เดียนสค์ได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน 

AFP - ยูเครน รัสเซีย มารีอูปอล