ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ไม่มีปัญหาหากสูตรหาร 500 สะดุด เชื่อ 'ประวิตร' คุมเสียงโหวตได้ พรรคร่วมไม่แตกแถว มั่นใจ 'ศักดิ์สยาม' แจง ป.ป.ช. ปมซุกหุ้นได้ ยันปมกัญชาเสรี ไม่ฉุดคะแนน ภท. ลั่นห้ามผสมในยาสูบทุกชนิด ชี้กฎหมายล็อกเข้มทุกชั้น ขณะยืนยัน 'ฟาวิพิราเวียร์' ไม่ขาดแคลน

วันที่ 20 ก.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เผยอาจมีการเปลี่ยนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 กลับมา 100 ว่า ภูมิใจไทยได้หมด เพราะมันไม่ทำความเดือดร้อนหรือเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของพรรคให้มีปัญหา หารเท่าไหร่ก็บอกมา พี่น้อง ส.ส.ตนจะหาร 100 หรือ 500 ก็ต้องทำงานให้เต็มที่ให้ชาวบ้านเพื่อให้เลือกกลับมา หารเท่าไหร่ก็หารไปเถอะ 

เมื่อถามว่า ถ้าใช้สูตรนี้ ภท.จะได้เปรียบใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า ตนลองไปหารเล่นๆ ตนอาจจะไม่ได้เป็นส.ส. เพราะมันไม่เหลือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ตนเลย ก็ไม่เป็นไร ตนถือว่าสิ่งสำคัญคือผู้แทนราษฎร ได้รับการเลือกตั้งโดยตรงมาจากพื้นที่ เขาจะสามารถทำงานให้กับพื้นที่ได้ ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ เราก็จะพยายาม แต่ดูวิธีหารแล้วก็ยาก 

นอกจากนี้ อนุทิน ยังกล่าวถึงภาพรวมการอภิปราย 3 วันหลังจากฟังรัฐมนตรีทั้งหมดชี้แจงแล้วทิศทางโหวตของพรรค ภท.เป็นอย่างไร ว่า ความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าไม่มีอะไรที่หักล้างเห็นกันชัดๆ เราก็ต้องดำรงความเป็นพรรคร่วมพรรครัฐบาลไป 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาและจะไม่การโหวตคว่ำใครเลยใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวย้ำว่า ความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เดี๋ยวเราก็ฟังไปเหลืออีกหนึ่งวันครึ่ง ซึ่งเมื่อทุกอย่างจบ ตนก็มั่นใจว่าเดี๋ยวทางผู้จัดการรัฐบาล หรือหัวหน้ารัฐบาล คาดว่าคงเรียกไปหารือกันอีกรอบ 

ถามย้ำอีกว่า ยังยืนยันกับผู้จัดการรัฐบาลหรือไม่ว่าพรรค ภท.จะไม่แตกแถว อนุทิน กล่าวว่า สำหรับพรรค ภท.ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ตะแคงยัน ได้หมด พรรค ภท.อยู่กันแบบนี้ 

และเมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการ ภท.กรณีซุกหุ้น อนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของใครก็ได้ ที่มีความสงสัย เป็นนักการเมืองก็ต้องพร้อมถูกตรวจสอบ ศักดิ์สยาม ก็ต้องไปชี้แจงหากมีข้อสงสัย และหากชี้แจงได้ก็จะเคลียร์ประเด็นนี้ ซึ่งตนสอบถามแล้ว ศักดิ์สยาม ยืนยันว่าชี้แจงได้ 

ส่วนกรณีฝ่ายค้านนำเรื่องของกัญชา ขึ้นมาอภิปรายกล่าวหาจะอธิบายเรื่องนี้ให้ประชาชนกระจ่างอย่างไร รมว.สาธารณสุข ระบุว่า พูดไปหมดแล้ว ส่วนร่างกฎหมายของฝ่ายค้าน เมื่อไปดูพบว่าในเนื้อหาก็มีรายละเอียดคล้ายกับที่ตนพูดไว้ ขณะนี้กฎหมายที่ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ก็ไม่มีเรื่องของการใช้สันทนาการและนันทนาการ ถือว่าจบไป และหากจะสูบก็เคยย้ำว่าให้อยู่ในบริเวณบ้าน อย่าไปที่ไหน ไม่เคยบอกว่าสูบได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้นต้องฟังให้จบคลิปที่ปราศรัย 

ส่วนมั่นใจว่าประเด็นเรื่องกัญชา จะไม่ดึงคะแนนเสียงของพรรคภูมิใจไทย ลดลงใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เราทำตามที่เคยให้สัญญาไว้กับประชาชน และส่วนหนึ่งที่มาเป็นรัฐบาลได้ก็มาจากเรื่องกัญชา เขาส่งเรามาทำเรื่องกัญชาก็ต้องทำให้เรียบร้อย และเชื่อว่าคะแนนเสียงก็ไม่น่าจะดิ่งลง ทุกอย่างมีข้อป้องกันไว้หมดแล้ว ส่วนที่ระบุว่าไม่มีความรอบคอบไม่มีข้อกฎหมาย ก่อนที่จะนำมาดำเนินการก็ไม่ใช่ เพราะกฎหมายมีห้ามชัดเจนไว้ทุกอย่าง และจากการประชุมคณะกรรมการยาสูบแห่งชาติ ห้ามนำกัญชามาผสมในยาสูบใดๆทั้ง สิ้น ขอย้ำว่าเราล็อกแล้วล็อกอีก

ส่วนกระแสข่าวว่ายาฟาวิพิราเวียร์ เริ่มขาดแคลน เรื่องนี้ อนุทิน ชี้แจงว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม ได้สั่งยา ยาฟาวิพิราเวียร์และยาโมนูลพิราเวียร์ อยู่เป็นระยะๆ เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นที่ต้องการมากในช่วงที่มีการผ่อนคลายมาตรการ และเปิดภาคเรียน เนื่องจากต้องนำมารักษาเด็กเล็ก ไปจนถึงเด็กอายุ 18 ปี อย่างไรก็ตามสำหรับยาโมนูลพิราเวียร์ ต้องใช้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น