ไม่พบผลการค้นหา
‘ประวิตร’ เผยรอคุย กก.บห. ฟันธงลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 จะเป็นนายกฯ จาก ปชต. หรือไม่ อยู่ที่ประชาชน ด้าน ‘ชัยวุฒิ’ ย้ำเป็นระเบียบพรรคการเมือง ที่ กก.บห. จะลงปาร์ตี้ลิสต์ เหน็บบางพรรคให้สิทธิ ‘ครอบครัว’ ก่อนหัวหน้าพรรค

วันที่ 22 มี.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน PDPA GOING FORWARD ว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งแบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคพลังประชารัฐว่า รอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเสียก่อน ส่วนจะมีการปูทางไปเป็นนายกรัฐมนตรีในระบบประชาธิปไตยหรือไม่นั้น อยู่ที่ประชาชน 

ส่วนกรณีที่เมื่อลงอันดับ 1 แล้วจะสามารถจุดขายให้กับพรรคได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ไม่ขอตอบ ขึ้นอยู่กับประชาชน 

ขณะที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในฐานะตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับ 1 ว่า เรื่องนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เคาะในส่วนของกรรมการบริหารพรรค แต่หลักการของพรรคการเมือง บัญชีรายชื่อจะส่งในลำดับของกรรมการบริหาร หรือคนที่มีบทบาทในพรรค ซึ่งจะมีหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เป็นหลักต้น นี่คือระเบียบของพรรคการเมือง แต่บางพรรคก็จะให้ครอบครัวก่อน

ส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะสรุปได้เมื่อไหร่นั้น ส่วนตัวคาดว่า วันที่ 30 มีนาคม จะเปิดตัวพร้อมกับว่าที่ผู้สมัคร 400 เขต ต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือน ซึ่งตอนนี้จะต้องมีการประชุมกรรมการพรรค และประชุมไพรมารีโหวตเพื่อฟังความคิดเห็นของสมาชิก

“ไม่ต้องห่วง พรรคพลังประชารัฐ ทำตามหลักของพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคจะต้องเป็นปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 นอกจากจะติดขัดหรือมีข้อจำกัด สามารถเปลี่ยนได้ แต่หากพรรคอื่น มีคนใหญ่กว่าหัวหน้าพรรค ก็อาจจะขึ้นเป็นดับ 1 ซึ่งโครงสร้างแต่ละพรรคไม่เหมือนกัน แต่พรรคพลังประชารัฐหัวหน้าพรรคต้องเป็นอันดับ 1” ชัยวุฒิ กล่าว