ไม่พบผลการค้นหา
ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีเผด็จการของกัมพูชา สั่งปิดหนึ่งในองค์กรสื่ออิสระสำนักท้ายๆ ของประเทศ โดยให้เหตุผลว่าสื่อดังกล่าววิจารณ์ตัวเขา ลูกชายของเขาเอง และทำร้ายประเทศชาติ

แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาบนเฟซบุ๊กระบุว่า ทางการกัมพูชาสั่งให้ The Voice of Democracy (VOD) หรือเสียงแห่งประชาธิปไตย ถูกถอดใบอนุญาตในการตีพิมพ์และเผยแพร่ภาพข่าวของสำนักข่าว ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันนี้ (13 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นกัมพูชาเป็นต้นไป

ฮุนเซนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงพนมเปญได้ “รักษาระเบียบ” แต่ไม่ให้มีการยึดทรัพย์สินของสำนักข่าว นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุให้ผู้บริจาคเงินแก่สำนักข่าว VOD จากต่างประเทศ ให้นำเงินของตัวเองกลับออกไปนอกกัมพูชา และระบุให้เจ้าหน้าที่ของสำนักข่าว VOD หางานทำใหม่

“ผู้วิเคราะห์วิจารณ์ข่าวพยายามโจมตีผม และฮุนมาเนตลูกชายของผม” ฮุนเซนระบุบนเฟซบุ๊ก นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังอีกกล่าวว่า ข่าวของ VOD ที่ถูกเผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ได้ทำร้าย “ศักดิ์ศรีและชื่อเสียง” ของรัฐบาลกัมพูชา และตัวเขาเองได้สั่งให้กระทรวงข่าวสารยกเลิกใบอนุญาตของ VOD ลง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ก.พ.) VOD ได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการช่วยเหลือแผ่นดินไหวของกัมพูชาแก่ตุรเคีย ข่าวดังกล่าวอ้างคำพูดของ พายสีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชาที่กล่าวว่า ฮุนมาเนต ซึ่งถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากฮุนเซนผู้เป็นพ่อ ได้ลงนามในข้อตกลงช่วยเหลือแล้ว

ปัจจุบันนี้ ฮุนมาเนต เป็นเสนาธิการร่วมและรองผู้บัญชาการกองทัพของกัมพูชา ทำให้การลงนามในข้อตกลงเพื่อช่วยเหลือตุรเคียจากกัมพูชาดังกล่าว ดูเหมือนจะเป็นการก้าวข้ามขอบเขตทางอำนาจทางตำแหน่งของฮุนมาเนต

ฮุนเซน เป็นหนึ่งในเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในโลก ในขณะที่คู่แข่งทางการเมืองของเขา ซึ่งมีอนาคตทางการเมืองที่น่าจับตามอง ถูกตัดสินจำคุกและถูกเนรเทศออกนอกประเทศ นอกจากนี้ สื่อที่ทำการวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีกัมพูชายังถูกสั่งปิดไปหลายสำนัก และประชาชนผู้ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาถูกปราบปรามอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี การรายงานของ VOD ส่งผลให้มีเรียกร้องให้ฮุนเซนออกมาขอโทษต่อสาธารณชน

องค์กร NGO ที่ดำเนินการดูแล VOD อย่างศูนย์สื่ออิสระกัมพูชา ได้ส่งจดหมายถึงคณะรัฐมนตรีของฮุนเซน เพื่อแสดงความขอโทษสำหรับการรายงานข่าวที่อาจสร้างความสับสนขึ้น และอธิบายว่า VOD ได้อ้างคำพูดของ พายสีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา อย่างไรก็ดี ฮุนเซนกล่าวว่าเขาไม่สามารถยอมรับคำอธิบายดังกล่าวนี้ได้ ในขณะที่พายสีพันไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติมต่อกรณีดังกล่าว

VOD ไม่ใช่องค์กรสื่อแห่งแรกที่ถูกปิดในกัมพูชา โดยก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์แคมโบเดียเดลีต้องปิดตัวลงเมื่อปลายปี 2560 หลังจากถูกทางการให้เวลา 1 เดือนในการจ่ายภาษีย้อนหลังมูลค่าหลายล้าน ตามที่สื่อดังกล่าวมีความขัดแย้ง โดยแคมโบเดียเดลีเป็นหนังสือพิมพ์มีชื่อเสียง ในการนำเสนอข่าวที่ยากต่อการนำเสนอ และต้องปิดทำการหลายเดือนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561 ทั้งนี้ กัมพูชาจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในเดือน ก.ค.นี้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/13/dictator-hun-sen-shuts-down-cambodias-vod-broadcaster?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3Ftx3E8mYofqfTj4m7gTHEsa8Db3Os2We2JBkKDshcKSB6wY37z02Ddk0