ไม่พบผลการค้นหา
การพิจารณาคดีความมั่นคงแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงเริ่มขึ้นในวันนี้ (6 ก.พ.) โดยมีผู้สนับสนุนประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮ่องกง 47 คนเข้าร่วมในการพิจารณาคดี ทั้งนี้ มีจำเลยเป็นกลุ่มอดีตนักการเมือง นักกิจกรรม นักรณรงค์ และคนทำงานชุมชน ที่ถูกกล่าวหาว่า “สมรู้ร่วมคิดในการโค่นล้ม” รัฐ ในการจัดไพรมารีอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเดือน ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา

คดีในครั้งนี้เป็นการปราบปรามฝ่ายค้านและผู้เห็นต่างในเมืองของรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ในกรุงปักกิ่ง หลังจากเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2562 ทั้งนี้ จำเลยอย่างน้อย 31 คนสารภาพผิด และอีก 16 คนคาดว่าจะขึ้นให้การปกป้องความบริสุทธิ์ของตัวเองในชั้นศาล ทั้งนี้ ผู้ที่สารภาพผิดจะไม่ถูกตัดสินโทษจนกว่าจะมีการพิจารณาคดี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 90 วัน

ในบรรดาจำเลยผู้ถูกกล่าวหาเป็นบุคคลมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในทางการเมืองจำนวนมาก รวมถึง เบนนี ไท นักวิชาการด้านกฎหมาย คลอเดีย โม อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ อูนกฮิน และ เหลียงกว็อกฮุง รวมถึงนักเคลื่อนไหวชื่อดังอย่าง เหลียงกว็อกฮุง หรือในฉายา “ผมยาว” โจชัว หว่อง และ เลสเตอร์ ชุม โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าเป็น “ผู้กระทำความผิดหลัก” และอาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ ศาลรับพิจารณาให้บุคคล 3 คน ในการขึ้นให้การในฐานะพยานในการฟ้องคดี

คดีดังกล่าวถูกประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและนักกฎหมาย ที่กล่าวหาว่ารัฐบาลใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และเปลี่ยนกระบวนการยุติธรรมเป็นเครื่องมือเพื่อบดขยี้ผู้เห็นต่างในทางการเมือง ทั้งนี้ มีผู้คนหลายร้อยคนเข้าแถวรอนอกศาลในวันนี้ ก่อนการพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้น โดยมีตำรวจจำนวนมากพร้อมทั้งสุนัขตำรวจ ที่คอยตรวจสอบพุ่มไม้ใกล้เคียง เพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้ต่อแถวมีตัวแทนจากสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ สวีเดน เยอรมนี สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย อิตาลี นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป และฝรั่งเศส ที่เข้าสังเกตการณ์พิจารณาคดีด้วย

กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ในข้อหาจัดการไพรมารีโหวตอย่างไม่เป็นทางการในเดือน ก.ค. 2563 โดยพวกเขาถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดที่จะทำให้รัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการได้ จากแผนการในการได้รับเลือกที่นั่งส่วนใหญ่ในสภานิติบัญญัติ และใช้อำนาจหน้าที่ขัดขวางการออกกฎหมาย และบางกรณีเป็นการบังคับให้ผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกงต้องลาออกจากตำแหน่ง

ไพรมารีโหวตในฮ่องกงมีเป้าหมายเพื่อเลือกผู้สมัครที่แข็งแกร่งที่สุด ในบรรดาขบวนการสนับสนุนประชาธิปไตย เพื่อลงแข่งขันกับพรรคจัดตั้งที่ให้สนับสนุนอำนาจของกรุงปักกิ่ง โดยการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนรับเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เป็นลักษณะทั่วไปของการเลือกตั้งในอดีตของฮ่องกง ซึ่งมีการจัดทำกันในทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ต่างๆ แต่หลายวันต่อมา รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่ากิจกรรมของฝ่ายประชาธิปไตยเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ก่อนเกิดการจู่โจมในตอนเช้าของวันที่ 6 ม.ค. 2564 ของตำรวจฮ่องกง เพื่อบุกจับผู้จัดงาน ผู้สมัคร และผู้รณรงค์ 47 คน

ผู้ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่ยังอยู่ในเรือนจำ ตั้งแต่พวกเขาและเธอถูกจับกุมตัวหรือหลังจากนั้นไม่นาน เนื่องจากการกลับคำสั่งการประกันตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งนี้ มีประชาชนมากกว่า 600,000 คนลงคะแนนเสียงในไพรมารีโหวตในฮ่องกงขณะนั้น ซึ่งถูกภาครัฐมองว่าเป็นสัญญาณของการประท้วงต่อต้านการปราบปรามของรัฐบาล


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/06/hong-kong-landmark-national-security-trial-of-47-democracy-advocates-begins?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR34Otk53KO6CUhKSPVWg9etsjj82uB3q0fSttXll4XzFsr-56fSOjGycek