ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ งัดแอปพลิเคชัน D-Connect อำนวยความสะดวกให้ลูกพรรคยืนยันสมาชิกพรรค เริ่ม 1 เม.ย. ทันที หลัง คสช.อนุญาตให้พรรคการเมืองเดิม ดำเนินการทางธุรการได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สาธิตการใช้งานแอปพลิเคชัน ที่สามารถสแกนบัตรประจำตัวประชาชน หรือกรอกเลข 13 หลัก เพื่อตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองก่อนหน้านี้ ตามฐานข้อมูลจาก กกต. และสามารถแสดงความประสงค์ชำระเงินค่าสมาชิกพรรค หรือค่าบำรุงพรรคได้ จากนั้นจะได้รับคิวอาร์โค้ด เพื่อนำมาให้เจ้าหน้าที่สแกน และพิมพ์ใบยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค พร้อมใบเสร็จออกมาให้ลงลายมือชื่อ โดยขณะนี้สำนักงานพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศ 263 จุดเตรียมพร้อมแล้ว

นายอภิสิทธิ์ ชี้ให้เห็นสิ่งที่เป็นอุปสรรค คือ การต้องมีสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ในรูปแบบกระดาษ ที่สมาชิกพรรคต้องลงลายมือชื่อ ทำให้พรรคต้องหาวิธี นำเครื่องถ่ายเอกสารแบบพกพา ไปตามบ้านประชาชน ถือเป็นการเพิ่มภาระ แทนที่จะให้ลงนามผ่านแอปฯ ในสมาร์ทโฟนเป็นลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันได้เลย เช่นเดียวกับการประสงค์จ่ายเงินค่าสมาชิกพรรค และบำรุงพรรค ที่ไม่สามารถโอนเงินผ่านแอปฯ ได้ทันที เพราะธนาคารไม่ยินยอม หากไม่มีมติการคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคยังมีมติไม่ได้ เพราะติดคำสั่ง คสช. 

นายอภิสิทธิ์ จึงเสนอแนะไปยัง กกต. และ คสช. หากต้องการปฏิรูปการเมือง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมจริง ก็ควรอำนวยความสะดวกประชาชน ให้เข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ง่าย ไม่มีข้อจำกัดอย่างที่เป็นอยู่

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับ มีเวลาไม่มาก ในการให้ประชาชนยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคฯ เพราะเดือนเม.ย. มีวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะเหลือวันทำการเพียงแค่ 17 วัน แต่ยืนยัน จะมุ่งมั่นทำทุกวิถีทาง เชิญชวนสมาชิกเดิม 2 ล้าน 5 แสนคน และเพิ่มเติมสมาชิกใหม่ให้ได้มากที่สุด โดยวันแรก(1 เม.ย.) จะบอกว่า ทำไมประชาชนจึงควรมั่นใจที่จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนการเกิดขึ้นของพรรคการเมืองใหม่ หลายพรรค ไม่ได้รู้สึกกังวลใจ แต่กลับมองเป็นเรื่องดี ที่ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น และจะเคารพการตัดสินใจ หากมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เดิม ไปเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่น พร้อมยืนยัน ตอนนี้ ยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รอให้ คสช. ปลดล็อก อนุญาตประชุมพรรค เพื่อให้สมาชิกพรรคได้ตัดสินใจร่วมกันตามแนวทางประชาธิปไตยตามที่พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการมาโดยตลอด