ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงทำลายสถิติกลายเป็นพระประมุขที่ครองราชย์แผ่นดินยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลก อีกทั้งยังเป็นพระประมุขพระองค์ที่ครองราชย์ประเทศนานที่สุดในโลกเท่าที่ยังทรงพระชนม์อยู่ ด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา

เมื่อเข้าสู่วันนี้ (13 มิ.ย.) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ได้ทรงครองพระราชบัลลังก์สหราชอาณาจักรเป็นเวลาแล้วทั้งสิ้น 70 ปี กับอีก 127 วัน กลายเป็นพระประมุขที่ครองราชย์ประเทศยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่สอง รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ซึ่งทรงขึ้นครองราชย์ตั้งแต่มีพระชนมายุ 4 พรรษา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพิ่งทำลายสถิติเก่าจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งสวรรคตเมื่อปี 13 ต.ค. 2559 ซึ่งทรงเคยครองราชย์ด้วยระยะเวลาเท่ากันกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.)

สถิติในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากงานฉลอง 4 วันของวาระการครองสิริราชสมบัติ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือแพลทินัมจูบีลีเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี ในวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

หากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงครองราชย์เลยไปกว่าช่วง พ.ค.ของปี 2567 พระองค์จะกลายเป็นพระประมุขที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก โค่นเจ้าของสถิตเดิมอย่างพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ซึ่งทรงครองราชบังลังก์อาณาจักรฝรั่งเศสเป็นเวลากว่า 72 ปี กับอีก 110 วัน ตั้งแต่ปี 2186 ถึง 2258 โดยพระองค์ขึ้นครองราชย์ด้วยพระองค์เองเมื่อช่วงพระชนม์ 20 พรรษาเมื่อปี 2204

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักรเมื่อทรงมีพระชนมายุ 25 พรรษา หลังจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร พระบิดาของพระองค์สวรรคตลงเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 6 ก.พ. 2495

แต่เดิมที ไม่เคยมีการคาดคิดว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงขึ้นครองราชย์ แต่พระชะตากรรมของพระองค์กลับพลิกผัน หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แห่งสหราชอาณาจักร ผู้เป็นพระปิตุลาของพระองค์ทรงสละราชสมบัติ เพื่อเสกสมรสกับหญิงม่ายชาวสหรัฐฯ ส่งผลให้พระบิดาของพระองค์อย่างสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ต้องทรงขึ้นครองบัลลังก์สหราชอาณาจักรแทนอย่างไม่ได้ทันตั้งพระองค์

ในเดือน ก.ย. 2558 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงกลายมาเป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักรที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของประเทศ เมื่อพระองค์ทรงครองพระราชบัลลังก์ด้วยระยะเวลาเลยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร หรือพระมารดาในพระอัยกา (เทียด) ของพระองค์ ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยตรัสเมื่อครั้งนั้นว่า ตำแหน่งดังกล่าวมิได้เป็นสิ่ง "ที่ข้าพเจ้าใฝ่ฝันมาตลอด"

ในวันเดียวกันนี้ สมเด็จพระราชินาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงกลายเป็นพระประมุขหญิงที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก อีกทั้งยังทรงเป็นพระราชินีนาถผู้ทรงครองราชย์ด้วยพระชนม์ที่ยืนนานที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาในประวัติศาสตร์โลก และเป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักที่ทรงมีพระชนม์ยืนนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาของประเทศ

ในช่วงหลังมานี้ สมเด็จพระราชินาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประสบกับปัญหาพระพลานามัย โดยเฉพาะการเสด็จพระราชดำเนินด้วยพระเพลา (ขา) ส่งผลให้พระองค์ทรงออกดำเนินพระราชกรณียกิจพร้อมกับพระราชวงศ์พระองค์อื่นๆ ได้น้อยลง ในขณะที่คู่ของเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ กับ แคเธอริน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ กับ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ทรงออกพระราชกรณีกิจแทนพระองค์บ่อยครั้งมากขึ้น

เมื่อการฉลองจูบิลีที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงออกพระราชหัตถเลขาขอบพระทัยมายังประชาชนชาวสหราชอาณาจักร จากการเฉลิมฉลองงานสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของพระองอ์ ด้วยความรู้สึก “ถ่อมตัวและซึ้งใจอย่างยิ่ง” โดยทรงย้ำว่า “ข้าพเจ้ายังคงมอบคำสัตย์ที่จะรับใช้ท่านด้วยความสามารถอันเป็นที่สุดของข้าพเจ้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยครอบครัวของข้าพเจ้า”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-61774853