ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - UN เผย ไทยติดอันดับ 10 แหล่งท่องเที่ยวฮิต 2017 - Short Clip
Biz Feed - นักท่องเที่ยวอินเดียหลั่งไหลเข้าไทย 1.4 ล้านคน - Short Clip
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
Biz Feed - มอเตอร์เอ็กซ์โป2017 ส่งท้ายปี คาดเงินสะพัด50,000ล้าน - Short Clip
King Power เปิดดิวตี้ฟรีออนไลน์สำหรับคนจีน
 โรงแรมสำหรับนักเล่นเกมแห่งแรกในเอเชียเปิดที่ไทเป
CLIP Biz Feed : 'HijUp' เปิดโลกแฟชั่นหญิงมุสลิม
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจไทยอาจแก่ก่อนรวย
Biz Feed - พาผู้สูงอายุเที่ยวไทยอาจได้ลดภาษี - Short Clip
บทเรียนจาก 'แอมะซอน ไพรม์ เดย์' ที่ร้านค้าปลีกควรรู้
Biz Feed - ธุรกิจกัญชาดึงดูดบุคคลากรชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก - Short Clip
เปิดแผนลดภาษีใหม่ของทรัมป์ ใครได้ ใครเสีย?
เผยขั้นตอนขอสถานะแรงงานไทยยุ่งยาก-ทุจริต
World Trend - กรุงเทพฯ เมืองยอดนิยม ‘มาสเตอร์การ์ด’ 3 ปีซ้อน - Short Clip
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
กรุงเทพฯติดที่ 2 เมืองนักท่องเที่ยวมากสุดในโลก
World Trend - แก๊สเรือนกระจกทั่วโลกจะสูงเกินกำหนดในปี 2030 - Short Clip
World Trend - ฮ่องกงเช็กระบบช่วยคนแก่-คนพิการข้ามถนน - Short Clip
Biz Feed - จีนให้วีซาฟรี 10 ปี กับชาวต่างชาติฝีมือสูง - Short Clip
นักช็อปออนไลน์ไทยจะทะลุ 14 ล้านในปี 2021
May 12, 2017 06:42

ในยุคที่ธุรกิจ e-commerce หรือการขายของออนไลน์กำลังเฟื่องฟูอย่างมากทั่วโลก ในไทยก็เช่นเดียวกัน ขนาดที่ว่าร้านขายอุปกรณ์การเรียนและของใช้ภายในสำนักงานร้านเล็กๆ ยังต้องเปิดเว็บไซต์ขายของของตัวเอง เพื่อเปิดช่องทางให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เพราะผู้บริโภคมีแนวโน้มจะซื้อของออนไลน์มากขึ้นแบบวันต่อวัน

ความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว และการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่มากขึ้น คือเหตุผลที่ทำให้ใครๆก็หันมาสั่งสินค้าออนไลน์แทนการเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังหน้าร้านเพื่อซื้อสินค้า ซึ่งเมื่อเราไปดูสถิติจากเว็บไซต์ Statista.com มีการคาดการณ์จำนวนผู้บริโภคที่มีแนวโน้มจะซื้อของออนไลน์ตลอดปี 2017 นี้มากถึง 12 ล้าน 1 แสนคน และในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2021 จำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ก็จะเพิ่มขึ้นอีก 15% เป็น 13.9 ล้านคน

จากตัวเลขทั้งหมดพบว่า กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ชอบซื้อของออนไลน์คือกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน โดยกลุ่มอายุ 25-34 ปี มีจำนวนมากถึง 4.4 ล้านคน และกลุ่มที่มีอายุ 16-24 มีจำนวนมากถึง 3.9 ล้านคน 2 กลุ่มนี้รวมกันแล้วคิดเป็น 2 ใน 3 ของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งหมดของประเทศไทย / อย่างไรก็ตามถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยไม่ใช่ประเทศที่มีการเติบโตของธุรกิจ e-commerce สูงที่สุด อันดับหนึ่งตกเป็นของอินโดนีเซีย โดยตัวเลขการเพิ่มขึ้นของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวในปี 2021 
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ซื้อชาวไทยมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงขึ้นมาก คือประมาณ 382 ดอลลาร์ หรือราว 13,200 บาทต่อคนต่อปี ซึ่เป็นตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์คือ 243 ดอลลาร์ หรือ 8,400 บาทต่อคนต่อปี

ฉะนั้นถือเป็นโอกาสสำคัญของพ่อค้าแม่ค้าขายออนไลน์ทุกรูปแบบที่จะต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดีว่าลูกค้าของตัวเองชอบซื้อของประเภทไหน เวลาใด และช่วงใดของปี เพื่อสร้างยอดขายให้เกินเป้าจากลูกค้าชาวไทยที่มีกำลังซื้อมหาศาล มี GDP เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาค รองจากสิงคโปร์และมาเลเซียเท่านั้น ไม่ใช่แค่เพียงแบรนด์ใหม่ๆหรือเจ้าเล็กๆที่พยายามจะตีตลาดออนไลน์ แบรนด์เจ้าใหญ่อย่าง ZARA, Adidas, หรือ Uniqlo ก็บุกตลาดออนไลน์เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ซึ่งหากเราต้องการจะศึกษาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าออนไลน์ชาวไทยก็สามารถเข้าไปดูที่คลังข้อมูล Consumer Barometer ของ Google และบทวิเคราะห์ของ eIQ ได้เช่นเดียวกัน

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog