ไม่พบผลการค้นหา
กูเกิลเผยคนไทยเข้าโชว์รูมรถน้อยลง
Nokia 8 สมาร์ทโฟนสำหรับนักสร้างคอนเทนต์
Biz Feed - แรงงานอาเซียนเสริม ศก.ไทย แต่หนีไม่พ้นถูกละเมิด - Short Clip
สนามบินไทยไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
VOGUE ชวนชาวโลกเที่ยว 'ขอนแก่น'
Tech Feed "Cardboard เวอร์ชันใหม่กับภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม"
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
สตาร์ทอัพจะล่ม หากไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่
กฎห้ามโฆษณาเหล้าส่อกระทบท่องเที่ยว-ร้านอาหาร
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
Tech Feed : Lenovo Yoga แท็บเล็ตของคนชอบชมคอนเทนต์
วีอาร์จะเปลี่ยนการทำธุรกิจยุคใหม่
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
 การบินไทยคว้ารางวัลที่นั่งชั้นประหยัดยอดเยี่ยม
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าสูงสุดระหว่างท่องเที่ยว
อาลีบาบาเชื่อมช็อปออนไลน์กับตลาดสดด้วย 'เหอหม่า'
ไทยติดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเยือนญี่ปุ่น
อาเซียนไม่พร้อมเปิดพรมแดนท่องเที่ยว
โว้กเผย 8 เหตุผลที่ควรเมินไทยและไปเมียนมาแทน
May 15, 2017 02:58

แม้ประเทศไทยจะติดอยู่ในกลุ่มประเทศยอดนิยมที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก แต่ล่าสุด นิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชื่อดังอย่าง Vogue กลับเผยแพร่บทความชักชวนให้คนไปเที่ยวเมียนมาแทนที่จะมาไทย ซึ่งบางเหตุผลก็น่ารับฟังเพราะเป็นการสะท้อนมุมมองชาวต่างชาติที่มีต่อการท่องเที่ยวไทยและเมียนมา และอาจจะมีประโยชน์ในการนำไปปรับปรุงหรือพัฒนาการท่องเที่ยวในบ้านเราเพิ่มเติมได้

นิตยสาร Vogue ระบุว่าเหตุผลดีๆ ในการมาเที่ยวประเทศไทยมีอยู่มากมาย ตั้งแต่ชายหาดสวยงาม, อาหารอร่อย, ภูมิทัศน์แปลกตา และมีอารยธรรมเก่าแก่ ซึ่งทั้งหมดนั้นก็เป็นเหตุผลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนให้มาเที่ยวประเทศไทยในแต่ละปี บทความของโว้กจึงแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบหรือพักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติไปเที่ยวเมียนมาแทน 

เหตุผล 8 ข้อที่ Vogue ใช้โน้มน้าวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจเมียนมา ได้แก่ อาหารการกิน สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ยังมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ปริมาณนักท่องเที่ยวน้อยกว่าไทย กิจกรรมแนวผจญภัยแอดเวนเจอร์ที่มีไม่ต่างจากไทย ค่าครองชีพที่ถูกกว่ามาก ตลอดจนแม่น้ำและชุมชนริมน้ำที่กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ผู้คนเป็นมิตร รวมถึงภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย 

โว้กระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่าอาหารพม่าอาจจะไม่ได้ขึ้นชื่อเท่าอาหารไทย แต่วัฒนธรรมพม่าได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอื่นๆ มาเป็นเวลานาน ซึ่งรวมทั้งอาหารตะวันตก อาหารอินเดีย และอาหารไทยเอง ทำให้ตำรับอาหารของพม่ามีความหลากหลาย ทั้งยังใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นเป็นหลัก อาหารส่วนใหญ่จึงมีรสชาติดีและมีคุณค่าทางอาหาร โดยโว้กได้ยกตัวอย่างก๋วยเตี๋ยวฉานและยำใบชาว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมียนมาด้วย
ส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในเมียนมายังไม่มีคนไปเที่ยวมากนัก ทำให้โบราณสถานต่างๆ มีสภาพสมบูรณ์และเงียบสงบ โดยโว้กระบุว่าเมืองพุกามหรือบากัน เป็นเมืองขึ้นชื่อที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด เพราะมีเจดีย์และสถูปเก่าแก่ให้เที่ยวชมนับพันจุด ทั้งยังไม่ต้องเจอกับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเหมือนที่เจอในไทย ซึ่งโว้กอ้างอิงสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่สำนักข่าวรอยเตอร์สำรวจไว้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2015 พบว่ามีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมายังไทยราว 30 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวในเมียนมามีจำนวนไม่ถึง 5 ล้านคนต่อปี 

นอกจากนี้ โว้กยังระบุถึงกิจกรรมผจญภัยที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เช่น ล่องแก่ง พายเรือคายัก หรือเดินป่า เป็นกิจกรรมยอดนิยมในไทย แต่ในเมียนมาก็มีบริษัททัวร์ที่ให้บริการกิจกรรมเหล่านี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ข้อดีอีกอย่างคือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งในเมียนมาไม่ใช่เส้นทางที่มีคนไปกันบ่อย จึงมีความท้าทายและน่าสนใจต่อกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมเหล่านี้ 
ส่วนอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือค่าครองชีพในเมียนมายังถูกกว่าประเทศไทยมาก ทำให้ค่าที่พัก ค่าอาหาร หรือค่าเดินทางโดยเฉลี่ยถูกกว่า ส่วนแม่น้ำและชุมชนริมแม่น้ำซึ่งมีผู้อาศัยอยู่มานานก็เป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนในแบบดั้งเดิม และยังจะได้เพลิดเพลินกับความสวยงามของแม่น้ำแต่ละสายซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่คอยหล่อเลี้ยงผู้คนในแต่ละชุมชน

ขณะเดียวกัน โว้กระบุด้วยว่า ผู้คนท้องถิ่นในเมียนมาก็มีความเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว และคนส่วนใหญ่ยังสามารถพูดภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ทั้งยังกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือชาวต่างชาติ โดยมักจะบอกว่าเป็นการฝึกภาษาไปในตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยให้การสื่อสารหรือขอความช่วยเหลือของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี บ่งชี้ถึงน้ำใจไมตรีของชาวพม่าที่มีไม่แพ้คนไทย

ประเด็นสุดท้ายก็คือความหลากหลายของภูมิประเทศ ทั้งภูเขาสูง แม่น้ำ และทะเลสาบ ผนวกกับสิ่งปลูกสร้างเก่าแก่และเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น รวมถึงประเพณีทางพุทธศาสนาที่ประชาชนในเมียนมาจำนวนมากยังให้ความสำคัญและมีผู้เข้าร่วมพิธีกรรมกันอย่างคับคั่งแทบทุกครั้ง ยิ่งช่วยให้เมียนมาดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างความประทับใจได้ไม่ยาก ส่วนงานเทศกาลต่างๆ ที่ขึ้นชื่อและแตกต่างจากไทย ได้แก่ การขึ้นบอลลูนลมร้อนชมทิวทัศน์ทางอากาศแบบ 360 องศา 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog