ไม่พบผลการค้นหา
Biz Insight  : จับตามอง iPhone 8 หลัง Galaxy Note 8 เปิดตัวไม่ฮือฮา 
คาดชื่อไอโฟนรุ่นใหม่คือ 'iPhone X'
เทียบคุณสมบัติ iPhone7 กับแอนดรอยด์รุ่นเรือธง
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
Biz Insight : ธุรกิจขายของแบบรายเดือนกำลังเติบโต
Biz Insight : ตลาดกล้องมิลเลอร์เลสโตต่อเนื่อง
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
3 ค่ายมิอถือ เปิดจองซื้อ iPhone 7 - 7plus 14 ต.ค.นี้
Biz Insight : จีนชิงบัลลังก์ผู้นำด้านพลังงานทดแทน 
World Trend - 'ไนแอนติก' จับมือ 'ยูเอ็น' ผลิตเกมเพื่อการท่องเที่ยว - Short Clip
Biz Insight :  แอมะซอนไม่ยอมแพ้ตลาดจีน แม้ยอดขายไม่เพิ่ม 
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
Biz Feed - เอเชียทุ่มเงินเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ แต่เหลื่อมล้ำสูง - FULL EP
Biz Insight : จับตา 2 เมกะโปรเจ็คจีน ทางสายไหมใหม่-พลิกโฉมปักกิ่ง 
World Trend - ซัมซุงปล่อยทีเซอร์ใหม่ Note 10 - Short Clip
World Trend - โนเกียเปิดตัวสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์วัน 3 รุ่น - Short Clip
Biz Feed - จีนให้วีซาฟรี 10 ปี กับชาวต่างชาติฝีมือสูง - Short Clip
Biz Insight : เปิดบริการ 'ยิ้มเพื่อจ่ายเงิน' ที่เคเอฟซีจีน
Clip Biz Feed : ปฏิรูปมาเลเซียแอร์ไลน์ฟื้นฟูภาพลักษณ์ได้? 
 Biz Insight : ไอโฟน 10 สะท้อนแอปเปิลเลิกเจาะตลาดแมส
Sep 14, 2017 12:46

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก สาวกส่วนใหญ่ผิดหวังที่ไอโฟนใหม่ไม่ได้แตกต่างจากของเดิมมากนัก ขณะที่กูรูเทคโโลยีมองว่าไอโฟน 10 สะท้อนเป้าหมายของแอปเปิลที่ยอมพ่ายแพ้ในภารกิจเจาะตลาดแมส หันไปจับกลุ่มลูกค้าพรีเมียมแทน

ในวาระครบรอบ 10 ปีของไอโฟน สมาร์ทโฟนที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมสมาร์ทโฟนและลัทธิแอปเปิล สาวกทั่วโลกตั้งความหวังว่าไอโฟนใหม่ที่จะออกมาในปีนี้ ต้องพิเศษสุด บวกกับไอโฟนรุ่นที่ผ่านมาไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นมากนัก แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการเปิดตัวไอโฟนใหม่ 3 รุ่น คือไอโฟน 8 8 พลัส และไอโฟน 10 หรือ iPhone X สาวกกลับออกอาการผิดหวัง เพราะไอโฟนใหม่ทั้ง 3 รุ่นไม่ได้มีนวัตกรรมล้ำหน้าหรือรูปโฉมที่แปลกแตกต่างออกไปมากนัก

ก่อนหน้านี้ หุ้นของแอปเปิลพุ่งสูงขึ้นระหว่างการรอเปิดตัวไอโฟนใหม่ แต่เมื่อการเปิดตัวจบลงแล้ว หุ้นกลับลดลง และปิดตลาดโดยมูลค่าลดลงร้อยละ 0.4 แม้หุ้นจะตกไม่มากนัก แต่นักวิเคราะห์ก็คาดการณ์ว่าในระยะ 1 ถึง 3 เดือนนี้ หุ้นของแอปเปิลอาจจะตกลงได้ถึงร้อยละ 10 ซึ่งเป็นวัฏจักรปกติของแอปเปิล เนื่องจากก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หุ้นถูกปั่นขึ้นจากความคาดหวังของนักลงทุน แต่เมื่อเปิดตัวแล้ว ก็จะมีการเทขายทำกำไร พร้อมประเมินความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวออกมาแล้วว่าจะทำรายได้มากแค่ไหน โดยต้องยอมรับว่าไอโฟนเป็นแหล่งรายได้หลักของแอปเปิล แม้ว่าบริษัทจะพยายามขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายมากขึ้นก็ตาม

การเปิดตัวไอโฟนใหม่ โดยเฉพาะไอโฟน 10 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่แพงที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยผลิต ยังทำให้กูรูมองว่าแอปเปิลกำลังจัดวางตำแหน่งของตัวเองให้มุ่งเน้นการเจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภคระดับบน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่เป็นสาวกแอปเปิลอยู่แล้ว และยอมแพ้ในภารกิจเจาะตลาดแมส หรือผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลาง โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งซัมซุง และสมาร์ทโฟนอื่นๆของจีนอย่างเสียวหมี่ ออปโป และหัวเหว่ยที่ใช้แอนดรอย์เป็นเจ้าตลาดอยู่ 

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลก็ยังถือว่าซัมซุงเป็นคู่แข่งสำคัญ ดูจากการตั้งชื่อ ที่เน้นการแข่งขันกับซัมซุงในด้านตัวเลขรุ่น ที่ต้องล้ำหน้าซัมซุง กาแล็กซี และโน้ต 8 เป็นไอโฟน 8 และ 10 รวมถึงการมีฟีเจอร์ต่างๆที่สมาร์ทโฟนซัมซุงมี เท่ากับว่าในตลาดพรีเมียม แอปเปิลก็ยอมรับว่ายังมีซัมซุงเป็นอุปสรรค ไม่ได้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่อย่างมั่นคงเหมือนในอดีตอีกต่อไป

นอกจากนี้ แอปเปิลก็ยังไม่ได้ปล่อยมือจากตลาดเอเชีย โดยเฉพาะจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี โดยจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ยังคงเป็นกลุ่มประเทศแรกที่ไอโฟนใหม่จะวางจำหน่าย แต่ผู้ขายสมาร์ทโฟนในจีนระบุว่า แม้ไอโฟน 10 จะเป็นที่ต้องการของสาวกแอปเปิลหลายล้ายคนในจีน แต่จีนได้พ้นจากยุค "ไอโฟนบูม" มาแล้ว โดยยอดขายไอโฟน 7 เมื่อปีที่ผ่านมา ต่ำกว่าปี 2014 ที่กระแสไอโฟนบูมถึงขีดสุดในจีนกว่าครึ่ง
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog