ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'เวสป้า' เตรียมส่งรถไฟฟ้าล็อตแรกปีนี้ - Short Clip
World Trend - ฮ่องกงขาดแคลนบัณฑิตด้านเทคโนโลยี - Short Clip
World Trend - Uber เปิดตัวบริการช่วยผู้ป่วยเดินทางพบแพทย์ - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นเล็งนำหุ่นยนต์เอไอมาสอนภาษาอังกฤษ - Short Clip
World Trend - มูลค่า 'บิตคอยน์' ตกลงต่ำสุดในรอบเดือน - Short Clip
World Trend - ราคาอินเทอร์เน็ตอังกฤษแพงกว่าอินเดีย 25 เท่า - Short Clip
World Trend - สตาร์ตอัปสหรัฐ เตรียมสร้างโรงแรมบนอวกาศ - Short Clip
World Trend - 'พลัสไซซ์' ตลาดใหม่เพื่อแฟชั่นที่เท่าเทียม - Short Clip
World Trend - เทสลาปิดโชว์รูมลดต้นทุน เดินหน้าขายออนไลน์ - Short Clip
World Trend - กรุงเทพฯ เมืองยอดนิยม ‘มาสเตอร์การ์ด’ 3 ปีซ้อน - Short Clip
World Trend - เทนเซ็นต์เตรียมแจ้งเตือนเด็กซื้อเกมเยอะ - Short Clip
World Trend - คนรักเกมและอีสปอร์ตแห่ร่วมงาน ‘Garena World’ - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นผลิตหน้ากากเหมือนคนจริง - Short Clip
World Trend - เน็ตฟลิกซ์ขึ้นราคาทำลูกค้ารายได้น้อยเลิกดู - Short Clip
World Trend - นิวยอร์กผ่านกฎหมายกำกับ 'ไรด์แชริง' - Short Clip
World Trend - สงคราม 'ไขมันทรานส์' ประเทศไหนน่าห่วงที่สุด? - Short Clip
World Trend - เอฟบีไอสอบกรณี 'สมอลเลตต์' พ้นผิดปริศนา - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ รวมลงทุนผลิตเนื้อในแล็บของอิสราเอล - Short Clip
World Trend - เปิดโรงละครเชกสเปียร์ 'ป็อปอัป' แห่งแรกในยุโรป - Short Clip
World Trend - ​'Bose' เปิดตัวแว่นกันแดดเออาร์ใช้ฟังเพลง - Short Clip
World Trend - สิงคโปร์เตรียมคุ้มครองผู้ใช้ e-payment - Short Clip
Feb 14, 2018 10:50

สิงคโปร์ถือว่าเป็นประเทศที่ผลักดันการเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างจริงจังในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดได้เตรียมออกนโยบายจ่ายค่าชดเชยหากมีการทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้จ่ายผ่าน e-payment มากขึ้น 

ธนาคารกลางสิงคโปร์ หรือ Monetary Authority of Singapore หรือตัวย่อว่า MAS เตรียมเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยสร้างแนวทางคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยการคุ้มครองค่าความเสียหายที่เกิดจากธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเจ้าของบัญชีต้องผ่านการตรวจสอบแล้วว่าพยายามรักษาข้อมูลเป็นอย่างดีแล้ว โดยจะคุ้มครองในกรณีที่มีการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแบบไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งธนาคารต้องรับผิดชอบในการแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับธุรกรรมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ถือบัญชีสามารถบัญชีดิจิทัลของตนเองได้ตลอดเวลา

โดยแนวทางนี้มีขึ้นหลังจากที่สิงคโปร์เปิดตัว PayNow ซึ่งเป็นบริการโอนเงินผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือหมายเลขบัตรประชาชน NRIC ของผู้รับได้ทันที ซึ่งเปิดใช้ในเดือนกรฎาคมที่ผ่านมา โดยเปิดให้บริการฟรีที่ธนาคารพาณิชย์ 7 แห่งของสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้แล้วกว่าล้านบัญชี

ทั้งนี้ ธนาคารจะรับผิดชอบแก่ประชาชนทั่วไป และกิจการขนาดเล็กที่มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน หรือทำรายได้น้อยกว่า 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี โดยหากบัญชีผู้ใช้รายใดมีการถูกทำธุรกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และตรวจสอบพบว่า เจ้าของบัญชีได้ระมัดระวังและปกป้องบัญชีของตนให้ปลอดภัยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการ ตั้งรหัสผ่านที่รัดกุม เก็บไว้อย่างปลอดภัย หรือติดตั้งแพตช์รักษาความปลอดภัยตามที่ผู้ให้บริการแจ้งไว้ แต่อาจเกิดความผิดพลาด เช่น ลืมโทรศัพท์ทิ้งไว้ หรือพาสเวิร์ดสูญหาย ทางธนาคารจะรับผิดชอบความเสียหายดัวกล่าวให้เป็นเงินไม่เกิน 100 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 2,300 บาท แต่หากพิสูจน์ว่า ผู้ใช้ประมาทเลินเล่อนำเอง ผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด 

นอกจากนั้น ยังมีข้อกำหนดให้ธนาคารต้องส่งข้อความ หรืออีเมลให้กับผู้ใช้งาน เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ตรวจสอบสถานะบัญชีได้ต่อเนื่องอย่างน้อยวันละครั้ง และต้องแจ้งข้อมูลรายการจ่ายให้ครบถ้วน ทั้งข้อมูลผู้รับเงิน, จำนวนเงิน, วัน/เวลา อย่างละเอียดด้วย อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็น จนถึงวันที่ 16 มีนาคมนี้ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog