ก่อนที่นครดูไบจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo นิทรรศการสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2020 ขณะนี้ได้มีผู้ประกอบการหลายรายจากทั่วโลกพยายามแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่นี่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ในระดับนานาชาติ รวมถึงเจ้าของแบรนด์คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ตอบรับเทรนด์นี้และเดินทางไปขยายตลาดที่ดูไบ
นครดูไบ เมืองหลักของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาจมีชื่อเสียงในฐานะมหานครที่ทันสมัย และที่พำนักของบรรดาเศรษฐีน้ำมัน แต่ความสำคัญของดูไบไม่ใช่เพียงแค่นี้ เพราะมหานครแห่งนี้ นับเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาคตะวันออกกลาง และเป็นตลาดขนาดใหญ่ของสินค้าแบรนด์เนม Luxury
ที่ Dubai Conventional and Exhibition Center แห่งนี้ เป็นเวทีสำคัญ ที่ทำให้บรรดาผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ซัพพลายเออร์ และรีเทลเลอร์จากทั่วโลก ได้มาพบปะ เพื่อแสวงหาโอกาสและการเติบโตทางธุรกิจร่วมกัน อย่างมหกรรม Leatherworld Expo ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเครื่องหนัง Luxury จากทั่วโลก รวมไปถึงแบรนด์กระเป๋าชั้นนำของไทยของไทย ต่างนำสินค้ามาจัดแสดงแสดงสู่สายตาชาวโลก
ปัจจุบัน ภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นตลาดสำคัญของสินค้าเครื่องหนัง โดยมูลค่าของตลาดนั้น สูงถึง 3,100 ล้านดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 67 ของตลาดเครื่องหนังโลก เฉพาะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตลาดเครื่องหนังมีมูลค่าถึง 1,300 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าภายในปี 2020 ตลาดเครื่องหนังแห่งนี้ จะเติบโตขึ้นกว่า 2 เท่าตัว
นอกจากนี้ ด้วยความผูกพันทางภาษา ศาสนา และเชื้อชาติอย่างยาวนาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จึงเป็นประตูการค้าสำคัญ ที่เปิดสู่ตลาดที่มีมูลค่ามหาศาล แต่ทว่ายากต่อการเข้าถึงอย่างซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และหลายประเทศในทวีปแอฟริกา
เสถียรภาพทางการเมือง แผนพัฒนาเศรษฐกิจที่ชัดเจน และนโยบายกระตุ้นอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนจากทั่วโลกต่างเชื่อมั่นและหลั่งไหลเข้ามาลงทุนที่นี่ ทำให้เป็นที่คาดการณ์ในงาน World Expo 2020 นิทรรศการสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่นครดูไบจะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ปีข้างหน้า จะมีเม็ดเงินหลั่งไหลเข้ามาหลายพันล้านดอลลาร์ จากผู้คนกว่า 25 ล้านคนที่จะเดินทางมาที่นี่ ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการชาวไทย ที่ต้องการขยายตลาดในต่างแดน