ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - เน็ตฟลิกซ์เลิกรับค่าสมาชิกบางส่วนผ่านไอโอเอส ​- Short Clip
World Trend - 'ยอดรีช' เฟซบุ๊กตกกระทบการตลาดทั่วโลก - Short Clip
World Trend - ชนชั้นกลางจีนไม่มีลูกคนที่ 2 เพราะค่าใช้จ่ายสูง - Short Clip
World Trend - 'อากาศพิษ' ทำเด็กเกิดใหม่อายุขัยสั้นลง 20 เดือน - Short Clip
World Trend - ​'กวางนาระ' ทำร้ายนักท่องเที่ยวเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
World Trend -​ จีนปราบปรามพอดแคสต์สุ่มเสี่ยง -Short Clip
World Trend - ชาวอังกฤษเที่ยวแพงขึ้นหลังมติ 'เบร็กซิต' - Short Clip
World Trend - ยอดขายหัวเว่ยทะลุแสนล้าน แม้ถูกกีดกันจากทั่วโลก - Short Clip
World Trend - ฟาสต์ฟู้ดในจีนหันจับ 'เมนู AI - หุ่นยนต์ทุ่นแรง' - Short Clip
World Trend - 'สลัดผักพร้อมกิน' มื้อด่วนฮิตในเกาหลีใต้ - Short Clip
World Trend - 'หม่า' เผย สงครามการค้า กระทบการสร้างงานในสหรัฐฯ - Short Clip
World Trend - แอปเปิลปลดพนักงานพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ 200 คน - Short Clip
World Trend - WHO ชี้ 'ติดเกม' เป็นอาการป่วยทางจิต - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นมุ่งแก้ปัญหาฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง - Short Clip
World Trend - ​เซี่ยงไฮ้นำร่องแยกขยะ ก่อนทำทั่วประเทศ - Short Clip
World Trend - กูเกิล-เฟซบุ๊ก 'เอาอยู่' แม้เผชิญข่าวฉาวตลอดปี 2018 - Short Clip
World Trend - นทท.จีนเดินทางไปฮ่องกงเพิ่มขึ้นแม้เงินหยวนอ่อนค่า - Short Clip
World Trend - อัตราเกิดใน 'ญี่ปุ่น' ต่ำเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
World Trend - สงครามการค้ากระทบอุตสาหกรรมการบินโลก - Short Clip
World Trend - ยูกันดาผ่านกม.โซเชียลฯ จำกัดการ 'นินทา' - Short Clip
World Trend - กระเป๋าผู้โดยสารหาย-พัง-ช้า 2.4 ล้านใบต่อปี - Short Clip
Jun 6, 2019 04:51

องค์กรระหว่างประเทศแนะสายการบินทั่วโลกลงทุนเพิ่ม และพัฒนาแอปพลิเคชันติดตามกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ หลังพบว่ากระเป๋าชำรุด สูญหาย และส่งถึงที่หมายล่าช้ากว่า 2.48 ล้านใบต่อปี

SITA องค์กรระหว่างประเทศที่รวบรวมข้อมูลการเดินทางและการจัดการสัมภาระของสายการบินทั่วโลก เผยแพร่สถิติผู้ได้รับผลกระทบจากการขนส่งกระเป๋าสัมภาระผิดพลาด โดยจะแบ่งเป็น กระเป๋าสูญหาย ชำรุด และถูกส่งไปยังที่หมายปลายทางล่าช้ากว่ากำหนด รวมทั้งหมด 2.48 ล้านใบ เมื่อปี 2018 จากจำนวนผู้โดยสารทั่วโลก 4,360 ล้านคน ซึ่งการสำรวจข้อมูลดังกล่าวอาศัยข้อมูลที่ได้จากสมาชิกสมาคมหรือสมาพันธ์อากาศยานและการขนส่งทั่วโลก รวมกว่า 400 บริษัท มีสาขารวมกว่า 200 แห่งทั่วประเทศและเขตปกครอง 

รายงานของ SITA ระบุด้วยว่า สถิติดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณ 8.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับจำนวนกระเป๋าที่ชำรุด สูญหาย และล่าช้าในปี 2017 โดยสาเหตุหลักมักจะมาจากเที่ยวบินที่ผู้โดยสารต้องแวะเปลี่ยนเครื่องออกจากสนามบินต้นทางล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้การจัดการกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารที่จุดแวะเปลี่ยนเครื่องต้องพลอยล่าช้าไปด้วย เมื่อผู้โดยสารถึงที่หมายปลายทาง กระเป๋าสัมภาระก็อาจจะยังเดินทางมาไม่ถึง ซึ่งหลายครั้งต้องรอนานกว่า 24 ชั่วโมง

ข้อมูลของ SITA บ่งชี้ว่า กระเป๋าสัมภาระกว่า 2.48 ล้านใบที่ประสบปัญหาด้านการจัดการ แบ่งเป็นกระเป๋าที่สูญหาย 5 เปอร์เซ็นต์ กระเป๋าที่ชำรุดหรือถูกเปิดค้น 18 เปอร์เซ็นต์ และกระเป๋าที่ส่งถึงที่หมายล่าช้า คิดเป็น 77 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เป็นสถิติที่ลดลง 48 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับสถิติกระเป๋าชำรุด สูญหาย ล่าช้า ที่สำรวจเอาไว้เมื่อปี 2007 บ่งชี้ว่าในทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทสายการบินทั่วโลกพยายามปรับปรุงการดำเนินงานด้านนี้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม SITA อ้างถึงข้อแนะนำของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งระบุว่า สายการบินต่าง ๆ ควรสนับสนุนงบประมาณด้านการพัฒนาเทคโนโลยีติดตามกระเป๋าสัมภาระแบบเรียลไทม์ โดยยกตัวอย่างสายการบินหลายแห่งในประเทศแถบยุโรปที่พัฒนาระบบแอปพลิเคชันสมาร์ตโฟนให้ผู้โดยสารที่ดาวน์โหลด เพื่อตรวจสอบการขนส่งกระเป๋าสัมภาระด้วยตนเอง


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog