ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าเพื่อไทย เผยกินข้าวกับพรรคเล็กคุยแค่เรื่องอภิปราย-ท้า 'ประยุทธ์' อย่ายุบสภาหนี-มองยังไกลเกินไป เมื่อถูกจี้ถาม 'เพื่อไทย' รับได้ไหม 'ประวิตร' เป็นนายกฯ

วันที่ 29 เม.ย.65 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการพบกับกลุ่มพรรคเล็ก วานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ไม่ได้มีการพูดคุยในประเด็นจะหนุนรัฐบาลต่อหรือไม่ คุยแต่เรื่องอภิปรายรัฐบาล 

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่มีการจะให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นนายกฯ ขัตตาทัพรัฐบาล หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นฝ่ายค้านมีหน้าที่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ฉะนั้นต้องโชว์ผลงานให้ประชาชนเห็นและต้องล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ส่วนใครจะเป็นนายกฯ เป็นขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่าถ้า พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ คนนอก พรรคเพื่อไทยรับได้หรือไม่ ยุทธพงศ์ ระบุว่า "ถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกฯ เป็นได้อย่างไร กฎหมายรัฐธรรมนูญให้แกเป็นได้หรือ มันต้องมาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองไม่ใช่หรือ ลิสต์พรรคการเมืองน่ะ" 

เมื่อถามว่ามีช่องทางคือการปลดล็อก เสนอชื่อบุคคลนอกบัญชี ยุทธพงศ์ ย้ำว่า การเสนอชื่อต้องเสนอจากบัญชีก่อน วันนี้ยังมีรายชื่อคนในบัญชีหรือไม่ที่พร้อมจะเป็นนายกฯ ซึ่งก็ต้องให้รายชื่อในบัญชีไม่ผ่านก่อน ค่อยมาถามว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าถ้าเป็นชื่อ พล.อ.ประวิตร พรรคเพื่อไทยรับได้หรือไม่ ยุทธพงศ์ บอกว่า ยังไกลเกินไปที่จะพูดถึงตรงนั้น เพราะหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยวันนี้คือไล่ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมท้าว่า "อย่ายุบสภาหนีก็แล้วกัน"

 "8 ปีบ้านเมืองฉิบหายหมดแล้ว วันนี้ไปถามชาวบ้านชาวช่องสิ ไม่มีใครเขาเอา ทางอีสานบ้านผมไม่มีใครเขาเอา คนเขาไล่แกทั้งบ้านทั้งเมือง และที่ผมประกาศไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะผมเป็น ส.ส. ผมทำหน้าที่ในสภาฯ ได้แน่นอน"

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ที่เหลือ ชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เพียงคนเดียว จะสามารถให้รัฐสภาลงมติเห็นชอบเป็นนายกฯ คนต่อไปได้หรือไม่ ยุทธพงศ์ ระบุว่า วันนี้ขอล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ก่อน และขอให้ติดตามว่าพรรคเพื่อไทยจะทำได้หรือไม่ ดังนั้นประเด็นอื่น ๆ ค่อยว่ากันทีหลัง