ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย ยันเปิดสภากลางปี รัฐบาลเจอศึกซักฟอกแน่ 'ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร' เตรียมจัดยำใหญ่เรือดำน้ำยังไม่มีเครื่องยนต์ แฉอีกใช้ครูสอนภาษาจีนมาสร้างท่าจอดเรือ ชี้ 'พล.อ.ประวิตร' บิดาแห่งเรือดำน้ำต้องรับผิดชอบ

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวประจำสัปดาห์ ประเด็น "เรือดำน้ำ ลำที่-1 ของกองทัพเรือ ไม่มีเครื่องยนต์ และ "สถานการณ์ โควิด หนักที่สุด ในรอบ 2 ปี" ระบุว่า เมื่อเปิดถึงเวลาประชุมสภาเดือน พ.ค. พรรคเพื่อไทยจะยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างแน่นอน โดยจะใช้ประเด็นเรือดำน้ำรวมถึงการแก้ปัญหา covid ที่ล้มเหลวในการอภิปรายด้วย

สำหรับกรณีเรือดำน้ำ ยืนยันว่าไม่ใช่การซื้อแบบรัฐต่อรัฐตั้งแต่ต้น และผู้ต้องรับผิดชอบโดยตรงคือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมให้ฉายาว่าเป็น "บิดาแห่งเรือดำน้ำไทย" โดยสั่งซื้อจากประเทศจีนทั้งหมด 3 ลำ มูลค่า 44,222 ล้านบาท แต่ลำแรกที่จะต้องส่งมอบในปีหน้า 2566 กลับยังไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลตามสเปค เพราะจีนผลิตเองไม่ได้ต้องไปสั่งซื้อจากประเทศเยอรมัน แต่เยอรมันไม่ขายให้จึงมีปัญหา ขณะที่ CSOC บริษัทที่ทำสัญญากับไทยกำลังเจรจาที่จะขอเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นของจีนแทน ซึ่งตนไม่เห็นด้วยและเตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน เพราะไม่เป็นไปตามสัญญาและมีข้อกังขาเรื่องประสิทธิภาพ พร้อมยกตัวอย่างเรือดำน้ำอินโดนีเซียที่ลูกเรือตายยกลำเพราะเครื่องยนต์มีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว 

อีกปัญหาหนึ่งคือ กองทัพเรือที่จะสร้างสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ ที่มองว่าศักยภาพของประเทศไทยสามารถก่อสร้างเองได้ แต่กลับมีการจ้างบริษัทจีนในการก่อสร้าง ที่สำคัญยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างหรือดำเนินการใดๆทั้งที่เบิกเงินแอดวานซ์ล่วงหน้าไปแล้ว และบุคคลที่เป็นตัวแทนบริษัทดังกล่าว กลับเป็นครูสอนภาษาจีนในประเทศไทยทั้งหมดไม่ใช่วิศวกรผู้เชี่ยวชาญแต่อย่างใด 

ยุทธพงศ์ เปิดเผยด้วยว่าบริษัทจีนดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับ "เสี่ยบอย sky" ซึ่งบิดาของเสี่ยบอย sky เป็นตัวแทนบริษัทจีนและเสี่ยบอย sky ก็มีหุ้นในบริษัท ทั้งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพล.อ.ประวิตร พร้อมแสดงหลักฐานการบริจาคเงินในกรณีโต๊ะจีนให้พรรคพลังประชารัฐแสดงต่อสื่อมวลชนด้วย

ขณะที่ covid สายพันธุ์โอไมครอนที่ระบาดในขณะนี้ รัฐบาลไม่มีเงินที่จะดูแล หากจะขอกู้อีกก็ต้องเพิ่มเพดานหนี้และต้องเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ทั้งมีความพยายามจะยกเลิก UCEP หรือการให้ประชาชนรักษาฟรีทุกที่ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน แม้ครมจะยับยั้งข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดจากความผิดพลาดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เปิดประเทศโดยมีมาตรการป้องกัน จึงเตรียมใช้เรื่องนี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยและเมื่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วนายกรัฐมนตรีไม่สามารถยุบสภาหนีการอภิปรายได้